Sở GTVT TP.HCM và UBND quận Bình Thạnh vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc di dời dân khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và dự án xây dựng kiên cố hóa tuyến kè Thanh Đa (phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM).
Theo đánh giá của Sở GTVT TP.HCM và UBND quận Bình Thạnh, từ đầu tháng 4/2024, tuyến bờ kè kênh Thanh Đa (đoạn 1.1) xuất hiện các vết nứt 10cm đến 20cm cách đỉnh kè 10m, dọc theo tuyến kè.
Các vết nứt này hình thành cung trượt, gây mất ổn định tuyến kè, những ngôi nhà mà người dân rời đi tiếp tục có dấu hiệu chuyển vị (nghiêng về phía kênh), sụt lún nặng hơn và có nguy cơ sụp đổ.
Trước đó, cuối tháng 6/2023, tuyến kè trên bị sụp lún với chiều dài khoảng 120m và chiều rộng từ đỉnh kè đá hiện hữu vào trong bờ khoảng 10m.
Các căn nhà liền kề khu vực bị ảnh hưởng có dấu hiệu sụp lún, nứt tường có nguy cơ sạt lở về phía sông khi điều kiện thời tiết bất lợi mưa lớn.
Theo cơ quan chức năng, hiện tại mùa mưa bão sắp đến, nếu gặp thời tiết bất lợi, mưa lớn kéo dài kết hợp với triều cường khiến các nhà dân dọc theo tuyến bờ kè có thể sạt lở bất cứ lúc nào.
Do đó, UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo UBND phường 25 và các đơn vị liên quan nhanh chóng tổ chức di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; tiếp tục cắt cử lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhắc nhở người dân và kịp thời xử lý sự cố xảy ra.
Đặc biệt, nhận thấy tính cấp bách của việc triển khai dự án xây dựng kiên cố tuyến kè Thanh Đa - đoạn 1.1, Sở GTVT và UBND quận Bình Thạnh đã có các buổi làm việc để trao đổi và thống nhất các giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão năm nay.
Sở GTVT TP.HCM và UBND quận Bình Thạnh đề xuất, kiến nghị UBND TP.HCM phân kỳ dự án thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là xây dựng kiên cố tuyến kè Thanh Đa để ổn định nền đất tại khu vực. Quận Bình Thạnh khẩn trương tổ chức sơ tán, di dời người, tài sản các nhà dân (32 căn nhà) dọc theo tuyến kè 1.1, trong phạm vi 10m tính từ đỉnh kè ra khỏi khu vực sạt lở và khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm.
Ở giai đoạn 2, Sở GTVT kiến nghị xây dựng đường giao thông dọc tuyến kè theo quy hoạch phân khu 1/2000 được duyệt (tuyến đường giao thông dọc tuyến kè có quy mô, kích thước và ranh đường phù hợp với quy hoạch tuyến đường D9, lộ giới 16m) kết nối ra đường Ung Văn Khiêm với chiều dài tuyến khoảng 1km.
Bên cạnh đó, quận Bình Thạnh tăng cường tổ chức khảo sát, kiểm tra đánh giá toàn bộ hiện trạng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi dự án được phê duyệt. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, tiếp xúc và vận động người dân có nhà trong phạm vi 10m, cho phép tháo dỡ để triển khai xây dựng kiên cố tuyến kè kênh Thanh Đa.
Các chi phí khảo sát, kiểm tra đánh giá hư hỏng nhà ở, vật kiến trúc; chi phí tháo dỡ các căn nhà trong khu vực bị sạt lở và chi phí hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống sẽ được tính vào dự án xây dựng đường giao thông dọc tuyến kè theo quy hoạch.
Sở GTVT đề xuất giao Trung tâm Quản lý đường thủy tổ chức thực hiện xây dựng kiên cố tuyến kè bằng nguồn vốn duy tu giao thông năm 2024 duy tu đường thủy sau khi có mặt bằng trống.
Sở Xây dựng sẽ phối hợp, hỗ trợ UBND Bình Thạnh trong việc sắp xếp, bố trí nguồn quỹ nhà tái định cư trên địa bàn quận để sử dụng tạm cho người dân tại khu vực tuyến kè Thanh Đa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận