Sáng 9/7, Sở GTVT TP.HCM cho biết, liên quan đến nguồn cung ứng khí nhiên liệu sạch CNG cho xe buýt chưa ổn định, UBND TP vừa kiến nghị Bộ Công thương ưu tiên dành khoảng 36 triệu m3 khí CNG trong năm 2019 và 40 triệu m3 khí CNG trong năm 2020 để cung cấp cho ngành vận tải hành khách công cộng của TP.HCM.
Theo đó, UBND TP kiến nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính cần xem xét, ưu tiên giá bán khí cho các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng với giá bán cho các đơn vị sản xuất điện theo từng thời điểm công bố của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex trên cùng đơn vị nhiệt lượng (đơn giá VNĐ/mmBTU).
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng cần xem xét, công bố công thức tính giá bán đối với nhiên liệu khí CNG làm cơ sở cho việc tính toán giá thành khí CNG so với dầu diesel.
Trước đó, Công ty CP Kinh doanh Khí miền Nam gửi thông báo dự kiến giảm 20 - 30% lượng khí CNG cho xe buýt, do Bộ Công thương yêu cầu để ưu tiên cấp khí cho điện. Trước tình hình trên, Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM việc cần thiết đảm bảo đủ nguồn nhiên liệu CNG cho xe buýt hoạt động.
Thời gian qua, việc nhiều doanh nghiệp chuyển đổi các xe buýt sử dụng nhiên liệu dầu diesel sang xe buýt sử dụng khí sạch CNG đã mang lại hiệu quả nhất định về mặt kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời tạo sự an toàn, thân thiện và bảo vệ môi trường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận