Việc tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn ra/vào cảng TC-HICT góp phần đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực phía Bắc đi thẳng thị trường châu Âu, Bắc Mỹ mà không phải trung chuyển qua Singapore, Hồng Kông, góp phần giảm chi phí logistics, tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam - Ảnh minh họa
Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất chủ trương về việc tiếp nhận tàu container trọng tải đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT) tại khu vực Lạch Huyện.
Văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký nêu rõ, để tạo điều kiện thuận lợi, ổn định cho các hãng tàu giữ nguyên tuyến hàng hải đang khai thác từ cảng TC-HICT đi thẳng tới bờ Tây nước Mỹ, trong hai năm qua, các đơn vị liên quan triển khai thử nghiệm tiếp nhận tàu container có trọng tải từ 100.000 DWT đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời cảng.
Tính từ tháng 4/2019 đến nay, có 174/175 lượt tàu vào, rời cảng TC - HITC an toàn; trong đó có 1 lượt xảy ra sự cố va chạm với cầu bờ QC15 (nguyên nhân là do thuyền trưởng và hoa tiêu thiếu kinh nghiệm, đánh giá chưa đầy đủ tác động của các yếu tố khí tượng thủy văn).
“Do vậy, Bộ GTVT thống nhất chủ trương chính thức tiếp nhận tàu container trọng tải đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời TC-HICT từ ngày 1/5/2021”, văn bản nêu.
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải VN tổ chức điều chỉnh và phê duyệt Phương án đảm bảo an toàn cho tàu container có trọng tải trên 100.000 - 132.900 DWT giảm tải vào, rời cảng.
“Cục Hàng hải VN chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chỉ cấp phép cho tàu container có trọng tải đến 132.900 DWT vào, rời cảng TC-HICT khi bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường; đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc bố trí hoa tiêu dẫn tàu, số lượng tàu lai và các điều kiện khác theo phương án đã được phê duyệt”, Bộ GTVT yêu cầu.
Trước đó, báo cáo Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN cho biết, sau 2 năm thử nghiệm (từ tháng 4/2019 - 4/2021), cảng TC-HICT đã tổ chức cho 175 chuyến tàu có trọng tải từ trên 100.000 DWT đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời cảng với 174 chuyến tàu tuyệt đối an toàn và 1 lượt tàu xảy ra va chạm (do thuyền trưởng, hoa tiêu thiếu kinh nghiệm).
Sau sự cố va chạm, các cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát và tăng cường thêm một số biện pháp bảo đảm an toàn hàng hải. Kể từ chuyến tàu số 24 đến chuyến tàu số 175, hoạt động vào, rời cảng của tàu đã tuyệt đối an toàn.
Trên cơ sở đó, Cục Hàng hải VN tổ chức họp với các đơn vị liên quan để lấy ý kiến và rà soát công tác tổ chức đưa tàu container có trọng tải đến 132.900 DWT vào rời cảng TC-HICT để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp”, Cục Hàng hải đề xuất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận