Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An về kế hoạch mở tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ để giảm tải lưu lượng xe lưu thông trên tuyến QL1A.
"Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 10/2021 định hướng xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ nhằm tăng cường kết nối TP.HCM, trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thuộc miền Đông Nam bộ với TP. Cần Thơ, trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, cửa ngõ của vùng Tây Nam bộ", Bộ GTVT thông tin.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt, tuyến TP.HCM - Cần Thơ được định hướng đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030, hiện đang lập nghiên cứu tiền khả thi dự án. Ảnh: minh họa
Tuyến đường sắt này được định hướng phát triển với quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, chiều dài khoảng 174km. Đồng thời, trên cơ sở cân đối nguồn lực đầu tư, quy hoạch cũng đã dự kiến chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu để triển khai tuyến đường sắt này trong giai đoạn đến năm 2030.
Trước đó, tháng 1/2021 Bộ GTVT có quyết định giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đường sắt trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án.
Bộ GTVT cũng cho biết, để đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang này, giảm tải cho QL1, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đang tập trung mọi nguồn lực để đầu tư thông tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Cần Thơ.
Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết đang thực hiện các thủ tục để thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam ảnh hưởng phần nào đến tiến độ. Tuy vậy, hiện tư vấn đang hoàn thành khảo sát và lập báo cáo đầu kỳ.
Trước đó, Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam có báo cáo gửi Bộ GTVT đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Theo báo cáo đề xuất, tuyến đường có khổ đường đôi 1.435mm, kết hợp vận tải hành khách và hàng hóa; Tốc độ tối đa của tàu khách là 200km/h và tàu hàng là 150km/h; Dự án có tổng mức đầu tư tương đương khoảng 10 tỉ USD.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận