Hàng hải

Ưu đãi phí hàng hải hút tàu container "khủng" vào Cái Mép - Thị Vải

28/08/2021, 11:44

Tàu container trọng tải lớn vào cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải sẽ được ưu đãi một số loại phí hàng hải đến hết năm 2023.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Thông tư số 74/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016 quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải vừa được Bộ Tài chính ban hành tiếp tục xây dựng các mức ưu đãi phí hàng hải cho tàu trọng tải lớn vào các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải.

img

Tàu chở container có tổng dung tích từ 80.000 GT trở lên đến Cái Mép - Thị Vải sẽ được ưu đãi phí bảo đảm hàng hải, phí trọng tải tàu, thuyền đến hết năm 2023 - Ảnh minh họa

Cụ thể, từ thời điểm thông tư mới có hiệu lực (12/10/2021) đến hết năm 2021, tàu chở container xuất nhập khẩu, trung chuyển vào, rời các bến cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải có tổng dung tích từ 50.000 GT trở lên (tương đương khoảng 80.000 tấn trở lên) sẽ được ưu đãi phí bảo đảm hàng hải, phí trọng tải tàu thuyền bằng 60% mức phí quy định hiện hành.

Từ 1/1/2022 đến hết năm 2023, tàu, thuyền có tổng dung tích từ 80.000 GT trở lên (tương đương hơn 120.000 tấn) tiếp tục được giảm 20% phí hàng hải, phí trọng tải tàu, thuyền. Tàu có tổng dung tích từ 50.000 GT đến dưới 80.000 GT phải đóng bằng mức phí theo quy định.

Từ ngày 1/1/2024 trở đi, chính sách ưu đãi cho tàu chở container trọng tải lớn đến Cái Mép - Thị Vãi sẽ kết thúc. Các tàu đóng các loại phí hàng hải theo đúng mức phí được quy định tại thông tư.

Trước đó, để thu hút tàu trọng tải lớn vào Cái Mép - Thị Vải, Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính ban hành thông tư 01/2016 sau đó thay thế bằng thông tư số 261/2016 quy định kể từ ngày 1/1/2017 đến hết 31/12/2020, tàu có dung tích từ 50.000 GT trở lên vào CM-TV sẽ được giảm 40% phí tải trọng, bảo đảm hàng hải.

Việc giảm phí, lệ phí hàng hải kết hợp với sự cải thiện về cơ sở hạ tầng, cải thiện thủ tục hành chính đã tăng sức hút cho cụm cảng container hiện đại nhất khu vực phía Nam.

Số chuyến tàu mẹ kết nối đến Cái Mép - Thị Vải tăng từ 8 chuyến (2013) lên 28 chuyến/tuần ở thời điểm hiện tại (châu Mỹ: 16 chuyến/tuần, châu Âu: 2 chuyến/tuần, châu Á: 10 chuyến/tuần). Sản lượng hàng hóa container thông qua luôn đạt mức tăng trưởng cao, trên 15%/năm trong 5 năm trở lại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.