Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Bình Định xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông. Ảnh: V.N |
Tham gia đoàn công tác Bộ GTVT có Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc Gia Khuất Việt Hùng các đơn vị chức năng Bộ GTVT. Bộ trưởng ghi nhận nỗ lực phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông Bình Định thời gian qua. Đến nay, giao thông tỉnh đồng bộ các loại hình đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển... Đặc biệt việc đưa công trình QL1 vào khai thác phát huy hiệu quả tích cực.
Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, đề án cao tốc Bắc - Nam đang được bộ cơ bản hoàn thành, lấy ý kiến Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính trước khi trình Chính phủ phê duyệt. Cả nước còn khoảng 1.300km cao tốc chưa triển khai. Trong đó đoạn Quảng Ngãi - Quy Nhơn rất cấp thiết và được ưu tiên triển khai khi đề án được thông qua.
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ các vướng mắc về 11 công trình, dự án giao thông của tỉnh như sớm triển khai xây dựng đường cao tốc Quảng Ngãi - Quy Nhơn để liên kết Bình Định với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; Đầu tư nâng cấp QL1D từ bến xe liên tỉnh Bình Định đến trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành; Di dời tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn và ga Quy Nhơn, mở rộng ga Diêu Trì để chỉnh trang đô thị, phục vụ sự phát triển KT-XH của tỉnh; Mở mới tuyến bay Đà Lạt - Quy Nhơn và ngược lại để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách; Đầu tư dự án đường trục Khu Kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát; Bố trí vốn cho dự án QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1...
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT xem xét tháo gỡ các vướng mắc để phát triển KT-XH của tỉnh |
Ghi nhận những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị tỉnh chú trọng công tác quy hoạch, giao thông kết nối; tổ chức mạng lưới kết nối ngang, dọc trên địa bàn, các vùng lân cận; tận dụng hạ tầng hiện có để phát triển mạng lưới giao thông đường sắt. Cần làm rõ quy hoạch nội thị Quy Nhơn để bỏ hay giữ đường sắt. Thay vì bỏ tuyến đường sắt vào Quy Nhơn nên tính đến giải pháp kết nối với Cảng Quy Nhơn để tạo thành trục xếp dỡ, vận tải hàng hóa cho cảng biển.
Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm hơn nữa việc phát triển giao thông đường thủy và xem lại vai trò đường sắt cụ thể như thế nào.
Riêng việc bố trí vốn để thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1), hiện Bộ đã giao Vụ KH&ĐT chuẩn bị nguồn vốn để trình Quốc hội thông qua vào tháng 10 tới. Việc bố trí vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng QL1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh, hiện Bộ GTVT đã bố trí vốn trên 400 tỉ đồng trong năm nay để thanh toán cho nhà thầu thi công.
Bộ trưởng cũng nhất trí với kiến nghị của tỉnh Bình Định về cho phép mở đường bay Quy Nhơn - Đà Lạt và ngược lại; giao Cục Hàng không Việt Nam quan tâm giải quyết.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý với lãnh đạo tỉnh cần tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TNGT đường sắt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận