Đội tàu biển thuộc Tổng công ty Hàng hải VN dù có suất đầu tư tương đối cao ở giai đoạn 2006 - 2008, song, đến thời điểm hiện tại đều trở nên "già nua" và khai thác kém hiệu quả - Ảnh minh họa
Theo thông tin được Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) công bố trước thềm Đại hội cổ đông thường niên, năm 2021, VIMC sẽ tiếp tục bán/thanh lý 10 tàu biển (4 tàu thuộc công ty mẹ, 6 tàu thuộc các công ty thành viên) với tổng trọng tải hơn 244.500 DWT.
Trong đó, các tàu bán/thanh lý chuyển tiếp từ kế hoạch năm 2020 là 5 tàu, tổng trọng tải hơn 155.700 DWT. Các tàu bán/thanh lý năm 2021 là 5 tàu, tổng trọng tải hơn 88.800 DWT.
Việc thanh lý tàu già của VIMC diễn ra trong bối cảnh khối vận tải biển của đơn vị này tiếp tục chìm đắm trong thua lỗ. Trong đó, năm 2020, nếu như khối cảng thu về lợi nhuận hơn 1.300 tỷ đồng, khối dịch vụ hàng hải đạt doanh thu hơn 1.600 tỷ đồng (vượt 8,4% kế hoạch năm) thì khối vận tải biển lại ghi nhận mức lỗ tới hơn 684 tỷ đồng.
Một lãnh đạo của VIMC thừa nhận, nguyên nhân khối vận tải biển chưa thể thoát khỏi nợ nần và không có sự phát triển “đột biến” là do đội tàu đều được đầu tư vào giai đoạn 2006 - 2009 với suất đầu tư rất cao. Đến nay, các tàu này không còn phù hợp về kỹ thuật, khấu hao tàu lớn, điểm hòa vốn cao so với mặt bằng giá cước, khó cạnh tranh trên thị trường cung cấp dịch vụ.
Trước khó khăn đó, song song với kế hoạch thanh lý tàu già, VIMC cũng lên kịch bản tiếp tục thoái vốn tại các công ty vận tải biển thành viên để dồn lực tập trung cho hai “chân kiềng” là cảng biển và dịch vụ hàng hải.
Cụ thể, theo kế hoạch năm 2021, VIMC hoàn thiện hồ sơ thoái 2,8 triệu cổ phần, giảm tỷ lệ sở hữu từ 51% xuống 49% tại Công ty CP vận tải biển Việt Nam; Thoái 3 triệu cổ phần, giảm tỷ lệ sở hữu từ 51% xuống 36% tại Công ty CP Vận tải biển Vinaship;
Bên cạnh đó, VIMC cũng thoái toàn bộ gần 30 triệu cổ phần (tương ứng tỷ lệ sở hữu 49%) tại Công ty CP Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam; Thoái toàn bộ hơn 1,3 triệu cổ phần (tương ứng hơn 26,4%) tại Công ty CP Vận tải biển Hải Âu; Thaois toàn bộ hơn 9,8 triệu cổ phần (tương ứng 49%) tại Công ty CP Vận tải biển và TM Phương Đông và rút khỏi Công ty CP Hàng hải Đông Đô với tỷ lệ thoái vốn gần 49% (tương ứng gần 6 triệu cổ phần).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận