Mới đây, Bộ GTVT đã gửi tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Một trong những nội dung đáng chú ý là theo phương án đề xuất mới nhất, tổng mức đầu tư dự án chỉ còn khoảng 6.488 tỷ đồng, giảm hơn 500 tỷ đồng so với phương án được Bộ GTVT báo cáo Chính phủ hồi tháng 6/2024 (khoảng 7.000 tỷ đồng).
Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, do trước đây hai đoạn tuyến cao tốc nối tiếp cao tốc Cam Lộ - La Sơn là La Sơn - Hoà Liên và Hoà Liên - Tuý Loan chưa được đầu tư hệ thống giám sát điều hành giao thông.
Vì vậy, phương án đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã tính đến cả việc đầu tư lắp đặt hệ thống giám sát giao thông cho hai tuyến cao tốc nêu trên.
"Tuy nhiên, theo ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc này là chưa phù hợp do hạng mục hệ thống giám sát điều hành giao thông không nằm trong phạm vi dự án Cam Lộ - La Sơn.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã tiếp thu, điều chỉnh lại phạm vi đầu tư dự án. Tổng mức đầu tư cũng được điều chỉnh giảm tương ứng", đại diện đơn vị quản lý dự án thông tin.
Theo đề xuất, với tổng mức đầu tư gần 6.500 tỷ đồng, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thực hiện trên tổng chiều dài hơn 98km, đi qua địa bàn hai tỉnh: Quảng Trị (dài hơn 36km), Thừa Thiên Huế (dài hơn 62km).
Điểm đầu trùng với điểm cuối dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.
Điểm cuối trùng với điểm đầu dự án cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Dự án sẽ mở rộng mặt cắt ngang tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, bề rộng nền đường từ 12m lên 22m, bề rộng mặt đường từ 11m lên 20,5m.
Đối với các đoạn đã đầu tư nền đường 23,25m sẽ cơ cấu mặt cắt ngang theo hướng mở rộng dải dừng xe khẩn cấp.
Các công trình cầu trên tuyến sẽ giữ nguyên các cầu đã được đầu tư với quy mô 4 làn. Các cầu còn lại sẽ được đảm bảo quy mô 4 làn xe, bề rộng cầu phù hợp với bề rộng nền đường.
Phạm vi dự án cũng sẽ đầu tư hoàn chỉnh 2 nút giao với tỉnh lộ 16 và tỉnh lộ 12B theo hình thức khác mức liên thông, bảo đảm khai thác đồng bộ, an toàn; đầu tư hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm kiểm tra tải trọng xe và trung tâm quản lý điều hành tuyến.
Theo lộ trình dự kiến, dự án sẽ được xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2024; Phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 12/2024; Lựa chọn nhà thầu và khởi công dự án trong tháng 3/2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận