Pháp đình

Vụ chuyến bay giải cứu: Cựu điều tra viên tố ngược cựu thiếu tướng công an

17/07/2023, 16:04
image

Ngoài phủ nhận cáo buộc hứa chạy án để chiếm đoạt 800.000 USD, bị cáo Hưng còn cho rằng cựu thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn có thêm sai phạm.

Vì sao ông Hoàng Văn Hưng liên tục kêu oan?

Chiều 17/7, trong ngày xét xử thứ năm, Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng thuộc Cục An ninh điều tra, Bộ Công an) là người đầu tiên được trình bày quan điểm tranh luận tại phiên xử 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu.

Nhiều lần nhắc đến từ "bị oan" trong hơn 40 phút trình bày, bị cáo Hưng cho rằng, có 2 nguyên nhân khiến cơ quan tố tụng cáo buộc anh ta lừa đảo chiếm đoạt 800.000 USD. Thứ nhất là căn cứ vào những lời khai của ông Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội) nhằm đổ trách nhiệm cho Hưng.

img

Hoàng Văn Hưng đến tòa sáng 17/7.

Nguyên nhân thứ hai, theo Hoàng Văn Hưng, là do các cơ quan tố tụng gồm cơ quan điều tra và viện kiểm sát nhân dân (VKS) đã buộc tội oan cho bị cáo. "Bị cáo lưu ý, không được đổ tội cho người khác", chủ tọa nhắc nhở. Hưng thừa nhận có thể anh ta dùng từ ngữ chưa được chuẩn và có phần xúc động.

Tiếp tục tranh luận, Hoàng Văn Hưng nói rằng, cơ quan điều tra đã gán cho bị cáo tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi không có chứng cứ nào, chỉ dựa vào lời khai của Nguyễn Anh Tuấn về việc đã chuyển cho Hưng hàng triệu USD để chạy án cho Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn.

Bên cạnh đó, khi đối chất, cơ quan điều tra cho Hưng đối chất với ông Tuấn trước, sau đó đối chất với bị cáo Hằng. Trong khi đó, Hưng cho rằng, việc đối chất phải thực hiện với Hằng trước, thì mới đúng trình tự theo quy định.

Cũng tại thời điểm đối chất, theo lời tự bào chữa của Hưng, cơ quan điều tra công bố lời khai của Tuấn và Hằng trước, sau đó mới cho đối chất. Đến khi bị cáo hỏi mà Hằng không biết trả lời như thế nào, thì nữ bị cáo này được nhắc và sử dụng tài liệu chuẩn bị sẵn để đối chất với Hưng.

"Còn về kết quả đối chất, anh Tuấn và chị Hằng phải điều chỉnh nhiều nội dung đã khai trước đó, mong Hội đồng xét xử kiểm tra băng ghi âm, ghi hình để kiểm chứng", cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng nói trước tòa.

Ngoài những quan điểm trên, Hoàng Văn Hưng cho rằng, ở đây có hai vụ án, gồm vụ án Nguyễn Thị Thanh Hằng đưa hối lộ và vụ Hằng đưa tiền để nhờ ông Tuấn chạy án. Hai vụ án này được cơ quan điều tra nhập lại thành một. Điều này được Hưng đánh giá là không có căn cứ để nhập vụ án, bởi đây là hai hành vi độc lập, có bản chất hoàn toàn khác nhau và có thể xử lý ở vụ án khác nhau, ra hai bản án khác nhau.

"Nhập vụ án là để tạo điều kiện cho chị Hằng, Hằng có hai hành vi nhưng chỉ xử lý một lần", Hoàng Văn Hưng lập luận.

>>> Clip: Bị cáo Hoàng Văn Hưng trình bày quan điểm tranh luận tại phiên xử 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu:

Cựu điều tra viên tố ngược cựu thiếu tướng công an

Cũng trong phần tự bào chữa, cựu trưởng phòng thuộc Cục An ninh điều tra cho rằng, cơ quan tố tụng đã bỏ lọt tội phạm đối với hành vi của ông Nguyễn Anh Tuấn. Theo Hưng, cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội nhiều lần yêu cầu Nguyễn Thị Thanh Hằng chuyển tổng số tiền hơn 1,8 triệu USD. Sau đó, ông Tuấn không đưa tiền cho ai và không làm việc gì cho Hằng. Đây là dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với 800.000 USD mà cáo trạng cho rằng Hưng đã lừa chiếm đoạt, bị cáo này nói, nếu có căn cứ xác định ông Tuấn không chuyển số tiền cho ai, thì đó là lừa đảo. Còn nếu có căn cứ cho thấy ông Tuấn đã đưa tiền cho ai đó, thì cơ quan điều tra cần xử lý ông Tuấn về hành vi môi giới hối lộ.

img

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn được VKS đánh giá thành khẩn khai báo.

"Bị cáo tha thiết mong các kiểm sát viên xem xét lại việc truy tố bị cáo đã đảm bảo công tâm, khách quan hay chưa", Hưng trình bày và thừa nhận mình "hơi xúc động một chút" khi nói những quan điểm nêu trên trước tòa.

Tiếp lời trần tình, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng quả quyết anh ta không có động cơ vụ lợi nào, mà tất cả xuất phát từ công việc.

"Bị cáo nghĩ chị Hằng ra tự thú, chỉ muốn động viên và tốt cho chị Hằng", Hưng nói và tái khẳng định mình rất tôn trọng và biết ơn ông Nguyễn Anh Tuấn.

"Anh Tuấn từng là thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra Công an Hà Nội, còn bị cáo chỉ là trưởng phòng thì liệu có thể lừa được anh Tuấn không", Hưng thắc mắc.

Cuối phần trình bày, Hoàng Văn Hưng nhắc lại quan điểm về việc anh ta không hướng dẫn bị cáo Hằng khai báo, cũng không nhận tiền từ ông Tuấn như những gì các bị cáo này đã khai báo trước đó. Hưng nói mình có chứng cứ ngoại phạm để làm căn cứ cho việc không nhận tiền, hứa sẽ tiếp tục trình bày ở phần sau.

Khi luận tội vào trưa nay, đại diện VKSND TP Hà Nội đã đề nghị tòa sơ thẩm tuyên Hoàng Văn Hưng mức án 19-20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, VKS cho rằng, sau khi Hưng chuyển công tác và không còn làm điều tra viên vụ chuyến bay giải cứu, bị cáo vẫn gặp ông Tuấn và Hằng để cung cấp thông tin, hứa sẽ giúp Hằng chạy án. Hưng cũng tiếp tục nói với ông Tuấn yêu cầu Hằng chuyển tiền.

Cơ quan công tố đánh giá những việc làm này của cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp. Từ đó, VKS đề nghị cần điều tra, xác minh thêm hành vi của Hưng sau khi vụ chuyến bay giải cứu kết thúc xét xử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.