Sáng 4/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, đoàn tàu metro số 1 với 51 toa, nặng 37 tấn sau khi cập Cảng Khánh Hội (Q 4) sẽ được chở về depot Long Bình (Q. 9) bằng tổ hợp xe siêu trường, siêu trọng.
Đại diện đơn vị vận chuyển Công ty CP Gemadept, nhà thầu phụ của Tổng thầu Hitachi cho biết, tổ hợp xe này gồm ô tô đầu kéo, cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau; có hệ thống đèn tín hiệu, dây hơi phanh kết nối giữa các trục rơ-moóc.
"Đây là kết cấu tổ hợp phương tiện có thể đáp ứng việc chuyên chở và đảm bảo an toàn cho đoàn tàu trong quá trình vận chuyển", đại diện Gemadept cho biết.
Theo kế hoạch, quãng đường vận chuyển tàu metro số 1 dài 26 km. Lộ trình bắt đầu từ đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 và kết thúc tại depot Long Bình, trong ngày 10/10.
Được biết, Gemadept đã gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ cho áp dụng mô hình tổ hợp phương tiện gồm các rơmoóc kiểu module, có thể ghép nối chở các toa tàu. Dự kiến ngày 6/10, đơn vị được cấp phép vận chuyển.
Trước đó, ngày 30/9 đoàn tàu metro số 1 đã rời cảng Kasado (Nhật Bản) và đang trên hành trình về Việt Nam.
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Trong giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m), giai đoạn sau là tàu loại 6 toa (dài 121,5 m).
Với sức chở 930 khách (147 khách ngồi, 783 khách đứng), tàu có tốc độ tối đa khoảng 110 km/h khi đi trên cao và 80 km/h khi chạy ngầm.
Tàu metro sẽ chạy thử theo 3 giai đoạn. Lúc đầu, tàu chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình (quận 9); kế đến là từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2); đến đầu năm 2021, tàu chạy thử giai đoạn cuối từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành (quận 1).
Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có 14 ga, dài 19,7 km. Trong đó, 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Sau khi vận hành, tuyến metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận