Xử nghiêm nhà thầu nếu để chậm trễ kéo dài
Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiên quyết xử lý nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo đúng quy định của hợp đồng nếu chậm trễ kéo dài.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng có trách nhiệm theo dõi, đánh giá việc thực hiện theo kế hoạch hàng tuần của các đơn vị.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá, hơn một năm khởi công, các vấn đề khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản được tháo gỡ. Nguồn vật liệu cát đắp cho dự án đã và đang tập trung giải quyết.
Tuy nhiên, việc tổ chức thi công dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến nay vẫn chậm tiến độ so với yêu cầu.
Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã nỗ lực tăng ca, tăng kíp để triển khai thi công theo chỉ đạo của Bộ GTVT, tiến độ thi công đã được cải thiện.
Tuy nhiên, công tác tổ chức thi công vẫn thiếu đồng bộ, chưa khoa học. Một số cầu đã đủ điều kiện thi công nhưng chưa triển khai. Nhiều cầu đang tổ chức thi công nhưng còn thiếu máy móc thiết bị, nhân lực. Các cầu lớn cần hoàn thành vào ngày 30/6 để nối thông toàn tuyến đều không đạt kế hoạch.
Nhất là tiến độ triển khai thi công hạng mục xử lý nền đất yếu được xác định là đường găng của dự án, vẫn còn chậm so với yêu cầu.
"Nguyên nhân chủ yếu do lãnh đạo các đơn vị chưa quan tâm thỏa đáng trong việc tổ chức thực hiện. Công tác huy động máy móc thiết bị, nhân lực của các nhà thầu để thi công hạng mục xử lý nền đất yếu còn rất chậm.
Việc chỉ đạo điều hành của chủ đầu tư chưa quyết liệt, chưa kịp thời có các giải pháp để xử lý các nhà thầu chậm tiến độ cũng như chưa tuân thủ kế hoạch, phương án thi công", thông báo kết luận nêu rõ.
Để đảm bảo hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bố trí một lãnh đạo Ban phụ trách dự án thường trực tại hiện trường. Thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch để kịp thời có giải pháp xử lý các nhà thầu, đơn vị chậm trễ.
Giám đốc Ban phải tổ chức họp kiểm điểm và đánh giá hàng tuần, chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc tổ chức triển khai, bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công và giải ngân dự án.
Đồng thời, Ban cần chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công chi tiết kèm theo nhu cầu nhân vật lực, máy móc thiết bị thi công, kế hoạch tập kết vật tư cho phù hợp với điều kiện thực tế. Tăng cường các mũi, thi công 3 ca 4 kíp để bù lại khối lượng chậm.
Bên cạnh đó, tiếp tục ưu tiên nguồn cát để hoàn thành công tác đắp gia tải các đoạn đắp cao, các đoạn đã hoàn thành công tác cắm bấc thấm, đảm bảo hoàn thành gia tải nền đường theo kế hoạch.
Cùng với đó, tăng cường thiết bị thi công cắm bấc thấm, thi công cọc xi măng đất, dây chuyền đắp nền đường gồm máy lu, máy đào, máy ủi, ô tô vận chuyển… để tập trung thi công hoàn thành hạng mục xử lý nền đất yếu theo kế hoạch.
Tăng cường mũi thi công các cầu lớn, tổ chức thi công đồng loạt toàn bộ các cầu đã có mặt bằng. Đẩy nhanh tiến độ đúc dầm và lao lắp dầm để sớm nối thông toàn tuyến, đảm bảo việc tổ chức thi công.
Thiết bị đã sẵn sàng, chỉ chờ cát
Trao đổi cùng phóng viên Báo Giao thông, một số nhà thầu thi công dự án chia sẽ, căn cứ vào kế hoạch thi công đã được lập, các đơn vị đã huy động máy móc, thiết bị, tập trung nguồn lực tài chính, vật lực phù hợp.
Vấn đề là ở chỗ máy móc có đủ nhưng cát về công trường vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thi công.
Ông Trần Hải Bắc, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn (nhà thầu) cho biết, đơn vị hiện đang triển khai 9 mũi thi công trên đoạn tuyến do nhà thầu đảm nhiệm. Trong đó có ba mũi thi công đường, 6 mũi thi công đường.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT, đơn vị đã huy động thiết bị, máy móc, xe lu, xe ô tô vận chuyển tăng cường cho công tác thi công tuyến chính sau khi có cát.
Về phần cầu, nhà thầu phấn đấu đến ngày 31/7 sẽ hoàn thành bê tông bản mặt cầu của cầu vượt quốc lộ 61, cầu Lộ Đá, một làn bên phải cầu Nàng Mau.
"Nhà thầu được các địa phương giao ba mỏ cát khai thác phục vụ cho dự án. Hiện, đang khai thác hai mỏ ở An Giang và Đồng Tháp, công suất khai thác cả hai mỏ là 6.000m3/ngày. Lượng cát vẫn chưa cung cấp đủ tiến độ của dự án.
Việc huy động thiết bị, máy móc tăng cường là rất nhanh. Tuy nhiên, nếu chúng tôi huy động đến nhưng cát thiếu không thể thi công thì lại thừa năng lực thiết bị. Đặc biệt là thiết bị lu ủi, cắm bấc thấm", ông Bắc nói.
Tương tự, ông Đỗ Minh Châu, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C chia sẻ, ngay từ giai đoạn đầu của dự án, nhà thầu cũng đã tính toán trước nhu cầu và chuẩn bị máy móc, thiết bị, nhân lực phục vụ cho việc thi công đắp gia tải, xử lý nền đất yếu.
"Đến thời điểm này, chúng tôi cũng đã chuẩn bị thiết bị tàu hút, sà lan vận chuyển, đường ống bơm cát cũng như các thiết bị khác, chỉ còn chờ mỗi cát về.
Tuy nhiên, hiện nay hai mỏ cát mà tỉnh Vĩnh Long giao, đơn vị chỉ mới khai thác được một mỏ, công suất rất thấp, chỉ khoảng 1.200m3/ngày. Một mỏ hiện vẫn chưa thể khai thác do còn vận động người dân đồng thuận", ông Châu thông tin thêm.
Theo đó, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng; dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận