Theo Tổng Cục Hải quan, xuất khẩu rau quả tháng 1/2024 ước đạt gần 459 triệu USD, tăng 12,3% so với tháng liền kề trước đó và tăng 89,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu rau quả tháng đầu năm tăng mạnh do các sản phẩm sầu riêng, chuối, thanh long được Trung Quốc mua nhiều. Các đợt lạnh liên tục khiến nguồn cung chuối nội địa của Trung Quốc hạn chế. Nhiệt độ xuống thấp khiến trái chuối bị bầm đen, không bán được. Thị trường Trung Quốc khan hàng giúp hoạt động xuất khẩu chuối Việt Nam thuận lợi hơn.
Ngoài ra, thanh long Trung Quốc đang cuối vụ. Theo truyền thống, người Trung Quốc rất thích dùng quả thanh long làm vật phẩm thờ cúng trong Tết nên nhu cầu tăng cao.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định sản lượng sầu riêng năm nay cũng sẽ tăng do trồng gối vụ, những vườn năm ngoái chưa ra trái thì năm nay sẽ cho ra trái ít nhất 10-15%. Ngoài ra, việc Trung Quốc mở cửa cho dưa hấu và các loại trái cây đông lạnh, chế biến của Việt Nam sẽ giúp kim ngạch tăng lên 6,5 tỷ USD.
Trong chuyến thăm mới đây của Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình, phía Trung Quốc cho biết sẽ mở thị trường cho nhiều loại nông sản tiềm năng của Việt Nam, gồm dừa tươi, sản phẩm trái cây đông lạnh, hoa quả có múi, bơ, na, roi của Việt Nam xuất sang nước này. Cũng trong chuyến thăm này, 2 bên đã ký nghị định thư về xuất khẩu dưa hấu.
Ngoài Trung Quốc, Mỹ và EU cũng sắp mở cửa thêm cho nhiều loại trái cây Việt Nam. Nhà chức trách đang đàm phán mở cửa thị trường chanh leo sang Mỹ, Australia; bưởi sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ; sầu riêng sang Ấn Độ.
Khảo sát tại các thủ phủ trái cây thanh long, sầu riêng, chuối của Việt Nam. Hiện giá các sản phẩm này đang tăng cao do nguồn cung giảm. Giá thanh long ruột trắng loại 1 thu mua tại vườn có giá 16.000 đồng/kg. Sầu riêng dao động 90.000 - 110.000 đồng/kg.
Năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt giá trị 5,6 tỷ USD (tăng 167% so với năm 2022). Trong đó, 10 thị trường xuất khẩu quan trọng của rau quả Việt Nam đều có sự tăng trưởng khá, trừ thị trường Thái Lan, Đài Loan, Nga giảm nhẹ.
Thị trường Trung Quốc đạt 3,6 tỷ USD, tăng 238% so với năm 2022); Mỹ đạt 257,8 triệu USD, tăng 4% so với năm 2022; Hàn Quốc đạt 225,8 triệu USD, tăng 24,9%; Nhật Bản đạt 176,2 triệu USD, tăng 6,7%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận