Các cảng siết an ninh
Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin trong lĩnh vực vận tải biển cho biết, thành phố cảng Ashkelon, miền nam Israel - nơi có cảng biển nhỏ nằm trong tầm bắn rocket của Hamas đang phải cấm tàu thuyền cập cảng.
Trong khi những cảng chính của Israel như cảng Ashdod, cảng Haifa vẫn duy trì hoạt động, song nhiều công ty vận tải và an ninh hàng hải đang đánh giá rủi ro.
Ông Noah Trowbridge, công tác tại công ty an ninh và tư vấn rủi ro hàng hải của Anh Dryad Global nhận định: "Rủi ro tại các cảng của Israel đang tăng cao. Các đợt không kích từ Dải Gaza hướng về lãnh thổ Israel vẫn tiếp diễn cùng khả năng xung đột kéo dài có thể làm hư hại cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây".
Ban quản lý cảng Ashdod khẳng định, dù đang trong tình huống khẩn cấp nhưng công nhân tại cảng vẫn nỗ lực làm việc bình thường.
"Các cầu cảng vẫn mở cửa để đáp ứng nhu cầu di chuyển của tàu thuyền. Ban quản lý và lao động tại cảng Ashdod sẽ nỗ lực đáp ứng tất cả nhu cầu của Israel", đại diện cảng Ashdod nói.
Dẫu vậy, hoạt động vận chuyển hàng hóa tại cảng không diễn ra suôn sẻ như thường ngày.
Công ty vận chuyển tàu container của Đức Hapag Lloyd cho biết cảng Ashdod đã hạn chế chất, dỡ các loại hàng hóa nguy hiểm, bao gồm các loại hóa chất dễ cháy, chất nổ và chất độc.
Trong khi đó, công ty môi giới trong lĩnh vực vận tải biển BRS nhận định, mối đe dọa chính đối với tàu thuyền di chuyển tới Israel là rocket bắn từ Dải Gaza và từ những tay súng Hamas đã đột nhập vào lãnh thổ Israel sau cuộc đột kích cuối tuần trước.
Phí bảo hiểm bổ sung tăng gấp 10 lần
Từ trước cuộc đột kích của Hamas vào Israel, nhiều hãng bảo hiểm tại London - một trung tâm lớn trong lĩnh vực bảo hiểm hàng hải trên thế giới, đã xếp Israel vào nhóm những quốc gia Trung Đông có rủi ro cao đối với hoạt động vận tải hàng hải.
Theo đó, với các chuyến hải trình kéo dài 7 ngày tới Israel, tàu thuyền phải trả khoản phí bảo hiểm bổ sung liên quan tới rủi ro xung đột.
Khi xung đột nổ ra, chi phí bảo hiểm còn đội lên cao hơn. Khoản phí bảo hiểm bổ sung đối với tàu thuyền di chuyển tới Israel vào đầu năm chỉ vào khoảng 0,0125% giá trị tàu. Sau cuộc tấn công ngày 7/10, mức phí bảo hiểm bổ sung đã tăng gấp 10 lần lên mức tương đương 0,15-0,2% giá trị con tàu.
Tuy nhiên, hoạt động vận tải đường biển rất cần thiết trong lúc này vì phần lớn hoạt động trao đổi thương mại của Israel diễn ra trên đại dương.
Dù là quốc gia sản xuất lương thực, nhưng Israel vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng phần lớn nhu cầu ngũ cốc. Ngoài ra, quốc gia này cũng nhập khẩu lượng lớn cá, thịt bò, các loại lương thực, thực phẩm khác.
Những ngày qua, người dân tại nhiều khu vực trên khắp Israel đã phản ánh tình trạng siêu thị tại địa phương thiếu hụt hàng hóa, đặc biệt là các loại thực phẩm thiết yếu.
Quân đội Israel đã đăng tải hướng dẫn người dân chuẩn bị trong trường hợp khẩn cấp, bao gồm khuyến cáo các gia đình chuẩn bị nước và thực phẩm trong tối đa ba ngày, cũng như thuốc men và đèn pin.
Ngày 10/10, tập đoàn vận tải tàu container của Đan Mạch A.P. Moller Maersk thông báo vẫn tiếp tục nhận đơn đặt hàng vận chuyển container hàng hóa tới và đi từ Israel.
Hãng vận tải tàu container hàng đầu của Israel Zim cũng thông báo trong thời gian tới, các tàu của công ty sẽ ưu tiên vận chuyển hàng hóa từ các khu vực khác trên thế giới tới Israel theo đề nghị từ Bộ Quốc phòng và Chính phủ Israel.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận