Đường bộ

Chạy đua xử lý nền đất yếu cao tốc Mai Sơn - QL45

14/11/2022, 19:16

Công tác xử lý nền đất yếu tại dự án cao tốc Mai Sơn-QL45 vẫn đang được tập trung thực hiện, đảm bảo tuyệt đối chất lượng công trình.

Trung tuần tháng 11/2022, trong lúc các gói thầu 10-XL, 11-XL đang dồn lực hoàn thiện các hạng mục cuối cùng, chạy nước rút thảm bê tông nhựa, có những đoạn đã được thảm đến đến lớp bê tông nhựa cuối cùng (C12,5), bắt đầu lắp đặt hộ lan (gói thầu 10-XL) thì tại gói thầu 13-XL, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh vẫn đang phải tập trung xử lý nền đất yếu.

img

Các nhà thầu trên tuyến cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 vẫn đang nỗ lực ngày, đêm thi công các hạng mục khu vực hoàn thành xử lý nền đất yếu - Ảnh: Tạ Hải

Đại diện nhà thầu cho hay: Trong số 4,3 km đường Trường Thịnh đảm nhận thi công (Km313 - Km318), có đến hơn 3 km phải xử lý nền đất yếu.

Tính đến nay, Ban QLDA Thăng Long đã chấp thuận cho nhà thầu dỡ tải hơn 2,5 km. Khoảng 680m còn lại vẫn phải tiếp tục theo dõi lún đến ngày 31/11/2022. Đến mốc thời gian này, căn cứ vào số liệu quan trắc, phương án thi công phù hợp sẽ được đưa ra.

“Nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu, nhà thầu Trường Thịnh đang tổ chức 4 mũi công nhân ồ ạt thi công dỡ tải với khối lượng trung bình 2.000 - 3.000 m3/ngày. Trong tuần này, mỗi mũi thi công đã được bổ sung thêm 10 công nhân, nâng tổng số lên 20 công nhân/mũi cùng hơn 50 máy móc, thiết bị.

Mục tiêu đề ra đến ngày 15/12, đoạn nền đất yếu được dỡ tải sẽ hoàn thành công tác thảm lớp 1”, đại diện Tập đoàn Trường Thịnh thông tin.

Cùng gói thầu 13-XL, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang huy động tổng lực đẩy nhanh tiến độ dỡ tải khu vực xử lý nền đất yếu để thi công các hạng mục kế tiếp.

Theo ông Trần Hữu Hoàn, Giám đốc điều hành gói thầu, trong phạm vi thi công 5 km đường của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn có đến 2,5 km nền đất yếu.

Hiện, Ban QLDA đã chấp thuận dỡ tải hơn 2 km, còn khoảng 400m chưa dỡ tải đang tiếp tục được theo dõi.

Đối với 2,1 km được chấp thuận dỡ tải, nhà thầu đang tổ chức dỡ tải được hơn 1km với khối lượng dỡ trung bình mỗi ngày dỡ đạt khoảng 3.000m3.

“Theo tính toán, tổng khối lượng dỡ tải trên đoạn tuyến nhà thầu phụ trách hiện còn khoảng 35.000 m3. Nếu thời tiết thuận lợi, công tác dỡ tải sẽ hoàn thành trong 15 ngày nữa.

Dự kiến, đến giữa tháng 12/2022, phạm vi xử lý nền đất yếu sẽ được thảm bê tông nhựa đại trà, phục vụ việc thông xe kỹ thuật vào cuối năm”, ông Hoàn chia sẻ.

Trong khi đó, tại gói thầu 10-XL, trong 4 km đường phải xử lý nền đất yếu do doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường thi công, hiện, hơn 3,5 km đã được chấp thuận phương án dỡ tải.

“Ngay sau khi công tác dỡ tải được tiến hành, nhà thầu đã bắt tay vào thi công lớp K95, K98, một số đoạn đã thi công cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Dự kiến trong tháng 11, công tác dỡ tải khu vực nền đất yếu và hạng mục thi công cấp phối sẽ được hoàn thành để tiếp tục triển khai công tác thảm”, đại diện nhà thầu cho hay.

img

Tính đến nay, khoảng 15 km trên tổng số gần 21 km nền đất yếu tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đã được chấp thuận phương án dỡ tải. Trong ảnh: Công địa thi công xử lý nền đất yếu của nhà thầu Trường Thịnh tại gói thầu 13-XL.

Đối với gói thầu 14-XL, một cán bộ phụ trách cho biết, trong tổng số 16,7 km tuyến chính thuộc gói thầu, chiều dài phải xử lý nền đất yếu là 10,5 km. Trong đó, khoảng 5,5 km đã được chấp thuận phương án dỡ tải. 5 km còn lại phải tiếp tục theo dõi số liệu quan trắc để quyết định phương án thi công tiếp theo.

“Đối với 5,5 km dỡ tải, nhà thầu đã dỡ xong 2,5 km. Vinaconex và nhà thầu liên danh vẫn đang tích cực thi công 3 km còn lại.

Dự kiến, cuối năm nay, việc thông xe kỹ thuật dự án thành phần thông đến nút giao Đông Xuân, tức là đi qua 1/2 gói thầu (trong đó có 5 km thuộc phạm vi xử lý nền đất yếu do nhà thầu Vinaconex thông xe). Các đoạn nền đất yếu còn lại sẽ được thi công hoàn chỉnh trong quý 1/2023”, cán bộ phụ trách gói thầu 14 thông tin.

Đại diện ban điều hành dự án thành phần Mai Sơn - QL45 cho biết, trong tổng số 21 km chiều dài tuyến phải xử lý nền đất yếu, tính đến nay, Ban QLDA Thăng Long đã chấp thuận phương án dỡ tải đối với khoảng 15 km, còn lại 6 km tập trung tại hai gói thầu 13-XL và 14-XL.

“Do điều kiện địa chất phức tạp, các khu vực phải xử lý nền đất yếu vẫn xuất hiện những diễn biến phức tạp, dự kiến, cuối năm 2022, việc thông xe kỹ thuật sẽ được thực hiện trên khoảng 53 km, từ đầu tuyến (Km274+112) đến nút giao Đông Xuân (Km327+100). Hơn 10 km phải xử lý nền đất yếu (tập trung chủ yếu ở gói thầu 14-XL) sẽ tiếp tục vừa thi công, vừa theo dõi, đảm bảo chất lượng tuyệt đối cho công trình khi đưa vào khai thác chính thức”, đại diện ban điều hành dự án chia sẻ.

Dự án Mai Sơn - QL45 thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có chiều dài 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình (14,35km) và tỉnh Thanh Hóa (49,02km). Dự án được khởi công từ 30/9/2020 với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.