Văn phòng Chính phủ vừa có phiếu chuyển đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi 3 miền liên quan đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab đến Bộ Công an, Bộ GTVT và Bộ Tài chính.
Văn phòng Chính phủ cho biết đã nhận được văn bản số 08/2020 của Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội taxi Đà Nẵng, Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh về việc đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab.
"Theo Quy chế làm việc của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị định số 138/2016 của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ xin chuyển văn bản nêu trên của Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội taxi Đà Nẵng, Hiệp hội TP Hồ Chí Minh đến các Bộ: Công an, GTVT, Tài chính để xem xét, xử lý đối với những nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ và trả lời cho các Hiệp hội biết", phiếu chuyển của Văn phòng Chính phủ nêu rõ.
Trước đó, Hiệp hội taxi 3 miền gồm: Hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM vừa có gửi văn bản đến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab.
Văn bản nêu rõ, sau 6 tháng Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải có hiệu lực thi hành, hoạt động của Grab chưa có gì thay đổi và còn nhiều sai phạm, bất cập.
Các hiệp hội cho rằng, Grab đang hoạt động trái phép khi chưa được một sở GTVT nào cấp giấy phép kinh doanh vận tải mà vẫn ngang nhiên hoạt động và mở rộng đến nhiều tỉnh, thành phố. Vì vậy, hoạt động của Grab hiện nay là trái phép và việc này vi phạm các quy định tại nghị định 10/2020.
Trong khi đó, phần mềm của doanh nghiệp này không trích xuất được danh sách hành khách đối với các chuyến xe chở từ 2 hành khách trở lên. Đồng thời, giao diện không thể hiện đầy đủ các thông tin của hợp đồng điện tử theo quy định như người đại diện đơn vị vận tải ký hợp đồng hay logo của đơn vị vận tải. Bên cạnh đó, phương tiện của Grab bị tố không dán đầy đủ nhận diện theo quy định như chữ “xe hợp đồng” ở kính trước, sau xe và logo của đơn vị vận tải bên thân xe.
Theo hiệp hội taxi 3 miền, điều này vi phạm các quy định trong Nghị định 10 của Chính phủ và Thông tư 12/2020 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ .
Ngoài ra, bất cập trong giá cước của Grab cũng được chỉ ra trong văn bản kiến nghị. Các hiệp hội taxi nhận định, mặc dù Grab hoạt động như taxi (người dân vẫn quen gọi là taxi công nghệ) nhưng không phải kê khai giá, dẫn đến tình trạng giá cước tăng giảm liên tục 200 - 300% trong ngày tùy theo khung giờ. Trong khi đó, các doanh nghiệp taxi phải kê khai giá, mỗi khi giá xăng dầu điều chỉnh thì phải điều chỉnh giá cước cho phù hợp.
"Việc này là bất bình đẳng, đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hành khách. Chính vì không phải kê khai giá nên có tình trạng Grab âm thầm thu phí nền tảng của hành khách mà hành khách không hề hay biết với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi ngày", văn bản nêu.
Một điểm bất bình đẳng khác được các hiệp hội đưa ra là các tài xế chạy Grab được nộp thuế khoán với mức 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân. Còn các doanh nghiệp vận tải khác nộp theo mức 10% thuế GTGT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận