Theo đó, Cục Đường bộ VN đề xuất bổ sung vốn để sửa chữa một số tuyến quốc lộ, một số cầu và xử lý điểm đen tai nạn giao thông với tổng kinh phí hơn 400 tỷ đồng.
Đối với đề xuất sửa chữa QL38B đoạn từ QL38 đến cầu Hợp Lý địa bàn tỉnh Hà Nam, Cục Đường bộ VN cho hay, đoạn tuyến này được đầu tư xây dựng trong Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 492 đoạn Km0 - Km12 và nhánh nối từ đường tỉnh 492 đến bến xe Hòa Mạc có bề rộng nền đường 9m và bền rộng mặt đường 7m.
Do khó khăn về nguồn vốn nên đoạn tuyến trên mới hoàn thành đầu tư đến điểm dừng kỹ thuật và được Bộ GTVT tiếp nhận, giao Cục Đường bộ VN quản lý, bảo trì từ ngày 1/5/2017.
Một đoạn QL38B qua Hà Nam (Ảnh internet)
Tuy công tác quản lý, bảo trì trên QL38B đoạn từ QL38 đến cầu Hợp Lý đã được quan tâm thực hiện nhưng do dự án chưa hoàn thành hồ sơ xác nhận hết bảo hành công trình nên chưa đủ cơ sở pháp lý để bố trí kinh phí sửa chữa, hoàn thiện lớp móng, mặt đường theo quy định của pháp luật về quản lý bảo trì và đầu tư xây dựng công trình.
"Do lưu lượng xe tải nặng lưu thông qua đoạn tuyến trên rất lớn, trong điều kiện tình trạng kỹ thuật đường chưa hoàn thiện, dẫn đến nền đường bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến kết cấu công trình và ATGT. Sở GTVT Hà Nam đã có tờ trình xin chủ trương đầu tư xây dựng công trình, với kinh phí 45 tỷ đồng", Cục Đường bộ VN cho hay.
Để sửa chữa các hư hỏng nhằm đảm bảo ATGT, đáp ứng nhu cầu vận tải, Cục Đường bộ VN đề xuất Bộ GTVT chấp thuận danh mục chuẩn bị đầu tư công trình sửa chữa hoàn thiện nền, móng, mặt đường, thoát nước, hệ thống ATGT QL38B đoạn từ Km 74+890 QL38 cũ đến Km 4+624/ĐT.492 cũ (bao gồm các nhánh nút giao phía Nam cầu Hợp Lý) với kinh phí dự kiến là 45 tỷ đồng.
Một số tuyến quốc lộ khác cũng được Cục Đường bộ VN đề xuất Bộ GTVT bổ sung vốn trong kế hoạch bảo trì năm 2023 để sửa chữa như: QL47, QL217, QL217B, QL281, QL55 với tổng kinh phí 121 tỷ đồng.
Lý do được Cục Đường bộ VN đề xuất là để kịp thời xử lý các hư hỏng, bất cập nhằm tăng cường kết nối quốc lộ với tuyến cao tốc, phát huy hiệu quả đầu tư của các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành đưa vào khai thác gồm Mai Sơn - QL.45 và Dầu Giây - Phan Thiết; dự kiến tiếp tục hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm các đoạn QL.45 - Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Đối với xử lý điểm đen tai nạn giao thông, Cục Đường bộ VN đề xuất xử lý điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại Km94 - Km95 QL21 tỉnh Hòa Bình; sửa chữa hư hỏng mặt đường, xử lý các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông trên QL15D, tỉnh Quảng Trị với tổng kinh phí hơn 130 tỷ đồng.
Sửa chữa đột xuất cầu Chả 2 Km 217+735 QL37 và sửa chữa đột xuất tràn Pắc Cụp Km 170+600, QL2C, tỉnh Tuyên Quang với tổng kinh phí 35 tỷ đồng.
Ngoài ra, Cục Đường bộ VN cũng đề xuất sửa chữa đoạn Km0 - Km 1+500, QL62 đoạn qua TP Tân An, tỉnh Long An và sửa chữa nền, mặt đường, gia cố lề và hoàn thiện hệ thống ATGT các đoạn Km 176+495 - Km 181+300, Km 184+450 - Km187, QL27, tỉnh Lâm Đồng với tổng kinh phí gần 60 tỷ đồng...
Cục Đường bộ VN cho biết, trong kế hoạch vốn bảo trì năm 2023, Cục Đường bộ VN được phân bổ để phục vụ quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ gần 12.000 tỷ đồng. Đến hết tháng 5/2023, giá trị đã nghiệm thu hoàn thành mới đạt khoảng hơn 2.700 tỷ đồng, đạt 23%; kinh phí đã giải ngân đạt hơn 3.350 tỷ đồng, đạt khoảng 28%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận