Giảm áp lực vốn nhà nước
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc đầu tư giai đoạn 2 đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Sau hơn một năm được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã đứng trước nguy cơ mãn tải.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tham mưu chỉ đạo liên quan đến đề xuất đầu tư PPP giai đoạn 2 cao tốc TP.HCM-Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trước đó, gửi văn bản đề xuất đến Thủ tướng Chính phủ, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận kiến nghị người đứng đầu Chính phủ giao Bộ GTVT triển khai đầu tư giai đoạn 2 của dự án TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài khoảng 110km với tư cách là một dự án không tách rời, thực hiện đầu tư theo phương thức PPP.
Theo doanh nghiệp, phương thức PPP sẽ góp phần giảm phần cân đối, giảm áp lực vốn nhà nước, đáp ứng được tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác sớm, giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.
Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1 đã đầu tư phương thức PPP với quy mô 4 làn xe. Giai đoạn 2 sẽ được đầu tư PPP thêm 2 làn xe, các nhà đầu tư tổ chức thu phí chung, không phát sinh chi phí bù doanh thu theo hợp đồng dự án.
Nếu thực hiện đầu tư công giai đoạn 2, ngoài khoản ngân sách nhà nước phải chi khoảng 11.800 tỷ đồng đầu tư dự án, cơ quan chức năng cần bố trí thêm khoảng hơn 8.000 tỷ đồng (nếu thanh toán 1 lần) hoặc hơn 13.800 tỷ đồng (nếu thanh toán trong 14 năm) để thanh toán cho nhà đầu tư giai đoạn 1, bù phần hụt doanh thu do không thể thu phí một nửa lưu lượng xe (toàn bộ xe đi theo hướng Mỹ Thuận đến Trung Lương sẽ đi trên phần giai đoạn 2)”, đại diện Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận phân tích.
Đối với dự án TP.HCM - Trung Lương, trong trường hợp đầu tư công, Chính phủ cần bố trí nguồn vốn ngân sách khoảng 10.000 tỷ đồng với thủ tục kéo dài, khó đáp ứng được yêu cầu cấp thiết mở rộng.
Với mục tiêu hoàn thành giai đoạn 2 của dự án TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, doanh nghiệp cho rằng cần sớm tổ chức triển khai đề xuất dự án và đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư PPP.
Các giải pháp kỹ thuật tiến bộ cũng cần được áp dụng để khắc phục hiệu quả vấn đề nền đất yếu, thiếu cát đắp nền đường, nâng cao chất lượng công trình; Bảo vệ môi trường bằng giải pháp sử dụng cát biển trực tiếp hoặc rửa mặn cát biển, công nghệ thi công cọc xi măng đất để xử lý nền đất yếu mà không cần đào, tăng chiều dài cầu cạn.
“Thuận lợi nhất ở thời điểm hiện tại là tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 2. Đây là yếu tố quan trọng để có thể triển khai nâng cấp ngay, giúp kiểm soát được tiến độ”, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận nhận định.
Chạm mốc mãn tải
Thông tin thêm về tình hình giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, kể từ khi đưa vào vận hành khai thác giai đoạn 1 (30/4/2022) đến nay, tuyến cao tốc đã phục vụ hơn 9,7 triệu lượt xe, trung bình 23.000 lượt xe mỗi ngày, gần chạm mốc mãn tải.
Vào các dịp lễ, tết, lưu lượng trên tuyến tăng cao đột biến, có ngày ghi nhận đến 39.000 lượt xe qua tuyến.
Tuy nhiên, do cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 chưa có làn dừng xe khẩn cấp, nên khi có trường hợp phương tiện gặp sự cố, va chạm giao thông thường xảy ra ùn tắc kéo dài.
Với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, từ năm 2019 đến nay công tác vận hành, bảo trì chưa được quan tâm đúng mức. Điều kiện vận hành luôn quá tải trên toàn tuyến dẫn đến chất lượng công trình nhanh chóng xuống cấp.
“Từ nay đến năm 2026, có 5 tuyến cao tốc khu vực Tây Nam Bộ gồm: An Hữu - Cao Lãnh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Hà Tiên - Bạc Liêu với chiều dài khoảng 550km sẽ được đưa vào khai thác cùng tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang khai thác sẽ tạo thành một mạng lưới đường cao tốc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.
Trong đó, tuyến cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận - Trung Lương đóng vai trò quan trọng đặc biệt để kết nối mạng lưới cao tốc này với TP.HCM và khu vực động lực kinh tế Đông Nam Bộ. Lưu lượng phương tiện dự kiến sẽ tăng cao.
“Việc đầu tư giai đoạn 2 của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là giải pháp tối ưu khơi thông tắc nghẽn, nâng cao năng lực khai thác cho toàn mạng lưới giao thông khu vực”, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận nhận định.
HHV được biết đến với thế mạnh quản lý vận hành hàng đầu tại Việt Nam. Hiện nay, công ty này đang quản lý vận hành hệ thống hầm xuyên núi hiện đại tại miền Trung gồm: Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, Mũi Trâu (trên tuyến La Sơn - Túy Loan), Phú Gia - Phước Tượng và đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Ngoài thế mạnh quản lý vận hành, HHV còn tham gia đầu tư xây dựng với vai trò nhà thầu với những gói thầu đặc thù tại những dự án lớn như Trung Lương - Mỹ Thuận, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Quãng Ngãi - Hoài Nhơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận