Đường sắt

Nghiên cứu mô hình Tổng công ty Đường sắt, đáp ứng nhiệm vụ vận hành dự án đường sắt mới

06/01/2025, 13:43

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN nghiên cứu mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ quản lý, vận hành các dự án đường sắt mới trong thời gian tới.

Thực hiện tốt 3 trụ cột

Sáng nay (6/1), Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025.

Nghiên cứu mô hình Tổng công ty Đường sắt, đáp ứng nhiệm vụ vận hành dự án đường sắt mới- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN chuẩn bị nhân lực, bộ máy để đáp ứng vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt mới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đánh giá cao những nỗ lực, kết quả nổi bật của Tổng công ty Đường sắt VN với 3 trụ cột: Hạ tầng, vận tải, công nghiệp.

Về hạ tầng, Thứ trưởng đánh giá, tổng công ty đã làm tốt công tác bảo trì, phối hợp Cục CSGT giải quyết lối đi tự mở. Đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được Thủ tướng phê duyệt đã chuyển tài sản kết cấu hạ tầng từ Nhà nước sang tổng công ty quản lý.

Cùng đó là sự chuẩn bị những dự án đường sắt mới, kết nối biên giới, cảng biển; đặc biệt là Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được thông qua chủ trương đầu tư, là nền tảng về kết cấu hạ tầng cơ bản cho ngành.

Về vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhìn nhận, sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa tăng trưởng, dịch vụ đa dạng, nâng cao từ hình ảnh nhà ga, đoàn tàu; nhiều sản phẩm mới như đoàn tàu du lịch, đoàn tàu di sản miền Trung, đoàn tàu charter; vận tải an toàn, đúng giờ.

"Công nghiệp, đường sắt đã năng động, liên kết với những doanh nghiệp ngoài ngành, các doanh nghiệp du lịch đầu tư nâng cấp các toa xe, đoàn tàu mới, phục vụ hành khách", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói, đồng thời yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN nhìn nhận, đánh giá số lượng, chất lượng, khả năng đáp ứng yêu cầu của nhân lực trong tình hình mới.

"Từng đơn vị, từng khối vận tải, hạ tầng, công nghiệp phải đánh giá cụ thể, từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp về chuyên ngành cần đào tạo, đơn vị đào tạo và kinh phí thực hiện", Thứ trưởng chỉ đạo.

Về công nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu Tổng công ty Đường sắt phải có đề án cụ thể nhằm đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa, nhất là về phương tiện đầu máy, toa xe.

"Đơn vị cũng cần nghiên cứu tổ chức mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ mới về quản lý, vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt đầu tư mới theo quy hoạch; chuẩn bị tâm thế để cùng nhịp thở và nhịp đập của dân tộc trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", Thứ trưởng Huy nhấn mạnh.

Ghi nhận kết quả tập thể lãnh đạo, người lao động Tổng công ty Đường sắt VN đạt được, theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, năm 2024 có nhiều khó khăn, song, Tổng công ty Đường sắt đã triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt nhiều tín hiệu tích cực đáng khích lệ.

Về vận tải hành khách, Tổng công ty đã đưa vào khai thác các đoàn tàu có dấu ấn chuyên biệt mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền.

Vận tải hàng hóa đa dạng nhiều hình thức như: khí thiên nhiên hóa lỏng LNG, tàu liên vận quốc tế... Doanh thu, lợi nhuận tăng so với kế hoạch năm.

Công tác đảm bảo an toàn giao thông đảm bảo, tai nạn giảm 3 chỉ tiêu; bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; đảm bảo tiền lương, phúc lợi của người lao động.

Nghiên cứu mô hình Tổng công ty Đường sắt, đáp ứng nhiệm vụ vận hành dự án đường sắt mới- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá cao kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2024 của Tổng công ty Đường sắt VN.

Nhấn mạnh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua kỳ vọng thay đổi căn bản toàn diện của ngành đường sắt, ông Cảnh đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN cần có tư duy đột phá chiến lược, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

"Tổng công ty phải tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đầu tư hiệu quả, đổi mới công tác quản lý điều hành nhằm nâng cao năng suất lao động. Riêng dự án đường sắt tốc độ cao, tổng công ty cần phối hợp với các cơ quan chức năng về thiết kế đường ray, nhà ga, trạm dừng, bảo trì, vận hành, chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đào tạo nguồn nhân lực có thể coi là trụ cột thứ tư của đường sắt, nhất là khi đường sắt tốc độ cao được giao cho tổng công ty bảo trì, bảo dưỡng, khai thác vận hành. 

Bên cạnh đó, công nghiệp đường sắt cần tăng tỷ lệ nội địa hóa cao đòi hỏi phải phát triển đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao", lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nói.

Sản lượng tăng trưởng hai con số

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, năm 2024, giao thông vận tải đường sắt gặp nhiều khó khăn bởi sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió; ảnh hưởng của cơn bão yagi, Trà Mi và nhiều đợt mưa lũ.

Mặc dù vậy, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, đột phá, năm 2024, kết quả sản xuất kinh doanh của tổng công ty tiếp tục duy trì được tăng trưởng với cùng kỳ và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Sản lượng hành khách đi tàu đạt trên 7 triệu lượt, tăng 14% kế hoạch; Vận chuyển hàng hóa đạt trên 5 triệu tấn, vượt hơn 7% kế hoạch và hơn 11% so với cùng kỳ.

Doanh thu hợp nhất của tổng công ty ước đạt gần 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng gần 8% so với kế hoạch và 7,9% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế toàn tổng công ty ước đạt trên 220 tỷ đồng; trong đó lợi nhuận Công ty mẹ ước đạt 6 tỷ đồng.

Nghiên cứu mô hình Tổng công ty Đường sắt, đáp ứng nhiệm vụ vận hành dự án đường sắt mới- Ảnh 3.

Trung tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an trao Bằng khen của Bộ trưởng cho Tổng công ty Đường sắt VN vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động ngày một tốt hơn, giúp người lao động phấn khởi, yên tâm công tác. Thu nhập bình quân người lao động ước đạt gần 13 triệu đồng/người/tháng, tăng 11,5% so với cùng kỳ.

Tình hình an ninh trật tự, ATGT đường sắt được giữ vững, cả 3 tiêu chí về tai nạn đều giảm trên 5% so với cùng kỳ. Cụ thể xảy ra 193 vụ tai nạn, giảm 5,9%; làm chết 76 người, giảm 6,2%; làm bị thương 112 người, giảm 5,9%.

Thực hiện theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt VN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm qua, Tổng công ty đã hợp nhất Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, hoàn thành trước thời hạn phương án tái cơ cấu.

"Thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW về việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Tổng công ty cũng đã hoàn thành việc sáp nhập 3 Ban Quản lý dự án, thu gọn từ 5 thành 3 chi nhánh xí nghiệp đầu máy.

Thời gian tới, Tổng công ty tiếp tục thực hiện thoái vốn tại 13 công ty cổ phần và thành lập Trung tâm Nghiên cứu - ứng dụng và phát triển đường sắt", ông Khánh thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt, năm 2024, đường sắt đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tạo thuận lợi và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng như: Triển khai kios bán vé tự động; dịch vụ tin nhắn chăm sóc khách hàng qua Zalo; bán vé qua bản đồ Google Maps; bổ sung module trên hệ thống quản trị và đưa vào khai thác sàn giao dịch vận tải hàng hóa; Wifi miễn phí trên tàu SE21/22 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng các dịch vụ gia tăng trên tàu.

Năm qua, đường sắt cũng tăng cường, mở rộng hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế với mục tiêu phát huy thế mạnh, tiềm năng và thu hút nguồn lực tham gia xây dựng, phát triển đường sắt; Chủ động hợp tác với các địa phương, đối tác như Vin Group, Sun Group … nhằm cung cấp thêm nhiều dịch vụ và chương trình khuyến mại cho khách đi tàu; kết nối di sản bản địa, kết nối dịch vụ, giao thông – chia sẻ để cùng phát triển; hướng tới "1 tấm vé cho cả hành trình".

"Tiếp đà phát triển, Tổng công ty đã nâng cấp cải tạo một số ga, tổ chức các kho ngoại quan ICD, logistics; xúc tiến làm việc với nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước để hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa, vận chuyển hàng hóa, nông sản địa phương tới thị trường quốc tế như Trung Quốc, Nga, châu Âu", ông Hoàng Gia Khánh chia sẻ.

4.300 tỷ đồng bảo trì hạ tầng đường sắt năm 20254.300 tỷ đồng bảo trì hạ tầng đường sắt năm 2025

Bộ GTVT giao 4.300 tỷ đồng dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2025 để xây dựng định mức bảo trì và thực hiện bảo trì hạ tầng đường sắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.