Không khó để khôi phục cầu Long Biên như thiết kế ban đầu
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Khắc Điệp, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Bộ GTVT cho hay: Không khó để thấy cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng. Gần đây nhất Bộ GTVT đã triển khai dự án sửa chữa lớn với vốn đầu tư lên tới 256 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều hạng mục cần phải sửa chữa.
Cầu Long Biên tuy xuống cấp nhưng hàng ngày có lưu lượng lớn phương tiện qua lại, ngoài ra tụ tập đông phương tiện và người khu vực bãi giữa sông Hồng
“Cầu đã quá cũ, khai thác hơn 120 năm rồi. Giờ cứ để nguyên thì còn được. Chứ động vào sửa chữa mà không tổng thể thì tháo phần này lại hỏng phần khác. Trong khi đó vốn bảo trì ít, trước mắt chỉ có thể khắc phục ngay những hạng mục nhỏ, đe dọa mất an toàn giao thông. Muốn sửa chữa nâng cấp tổng thể, phải có nguồn vốn rất lớn, có thể là vốn đầu tư phát triển hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác như ODA”, ông Điệp nói.
Tuy nhiên, ông Điệp cũng cho rằng đầu tư như thế nào, vốn bao nhiêu lại là bài toán khó, nhất là khi chưa rõ định hướng chức năng tương lai của cầu.
Thông tin thêm, Ông Điệp cho hay, theo quy hoạch, dự án tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1) có hướng tuyến đi trùng vị trí cầu Long Biên.
Trước đây, Nhật Bản đã nghiên cứu, đề xuất phương án làm cầu đường sắt mới cách cầu Long Biên hiện hữu 75m. Tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng sẽ rất phức tạp, nhất là khu vực phố cổ.
Còn nếu đi trùng với hướng tuyến hiện nay sẽ không phải giải phóng mặt bằng, nhưng có thể phải “bỏ” cầu hiện tại hoặc đại tu, nâng cấp cho hiện đại. Khi đó sẽ khó giữ lại được hình dáng cầu Long Biên hiện hữu như mong muốn của các nhà văn hóa, lịch sử.
“Nếu theo đúng quy trình, đã phải đưa cầu Long Biên... vào bảo tàng. Theo tiêu chuẩn thiết kế, sử dụng cầu, ngay cả đối với cầu “vĩnh cửu” cũng chỉ khai thác trong vòng 100 năm.
Trong khi cầu Long Biên đã khai thác đến 121 năm, kết cấu thép đã mỏi, rỉ, hao mòn tiết diện, bên trong thì bị “om”, bằng mắt thường khó mà phát hiện.
Vì thế, việc bảo trì để có thể khai thác cầu như hiện nay chỉ mang tính chất cầm cự, vẫn nhanh xuống cấp.
Cầu Long Biên như tấm áo rách lỗ chỗ, nhìn đâu cũng muốn sửa, thậm chí giờ khắc phục được những chỗ đang khẩn cấp hiện nay, cuối năm lại phát sinh cái khác. Cái chính vẫn là bài toán về kinh phí, có đủ để làm tổng thể không”, đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Hải nói.
“Ngoài ra, nếu xây cầu mới thì cầu cũ sẽ thế nào? Có khôi phục để bảo tồn công trình di tích lịch sử, văn hóa không? Có khai thác giao thông không? Cần phải làm rõ điều này”, ông Điệp nhấn mạnh.
Theo ông Điệp, để khôi phục cầu Long Biên như thiết kế ban đầu thì về mặt kĩ thuật hoàn toàn có thể làm được nhưng cần nguồn vốn rất lớn. Tuy nhiên, do qua các lần sửa chữa sau chiến tranh, kết cấu cầu không đồng bộ nữa, nhiều nhịp dầm đã được thay. Vì thế, nếu khôi phục cầu thì sẽ có các nhịp, dầm mới, không còn nguyên bản thời Pháp.
Giờ không ai dám khẳng định là cầu sẽ sử dụng đến bao giờ thì thôi vì cũng không biết khi nào đường sắt đô thị số 1 được xây dựng, hoàn thành. Cũng chưa rõ phương án đối với cầu Long Biên ra sao.
Có rõ "tương lai" cầu Long Biên như thế nào mới có thể "kê đơn, bốc thuốc".
Trong khi chưa xác định được phương án thế nào thì vẫn phải đảm bảo an toàn giao thông, vẫn phải cho xe qua cầu. Vì thế hiện chỉ có thể bố trí vốn để đảm bảo an toàn khai thác cầu.
"Đối với những hư hỏng có nguy cơ mất an toàn phần đường bộ trên cầu, Bộ GTVT sẽ điều chỉnh kế hoạch bảo trì để bổ sung nguồn vốn, doanh nghiệp bảo trì đưa vào phương án tác nghiệp quý 2, quý 3/2022. Nếu cần thiết phải có dự án sửa chữa định kỳ thì phải lập dự án, báo cáo Bộ để triển khai các thủ tục liên quan", ông Điệp thông tin.
Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện kiểm định tổng thể cầu Long Biên, đề xuất hạng mục nào cần sửa chữa và nguồn vốn. Bộ GTVT sẽ rà soát, thẩm định, báo cáo Chính phủ xin nguồn vốn, lộ trình thực hiện.
Cần cấm cả xe 3 bánh qua cầu
Khẳng định cầu Long Biên là công trình đặc biệt, vừa có ý nghĩa lịch sử, văn hóa, vừa có chức năng đảm bảo giao thông đô thị, ông Điệp cũng nhấn mạnh: Việc bảo vệ cầu, đảm bảo an toàn không chỉ là trách nhiệm của đơn vị chủ quản mà còn cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.
Ông Điệp cho hay, cầu Long Biên đã quá niên hạn sử dụng theo quy định tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP, nhưng do nhu cầu vận tải đường sắt cũng như lưu thông của người dân nên vẫn phải sửa chữa, bảo trì cầu để duy trì khai thác sử dụng.
Trước đây đã từng cấm các phương tiện đường bộ qua cầu nhưng nhiều người dân và địa phương có ý kiến nên lại sửa chữa, bảo trì để phục vụ người dân, nhưng chỉ cho xe máy, xe đạp, xe thô sơ, cấm ô tô. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều xe máy, xe ba bánh chở nặng, thậm chí cả ô tô qua cầu đã gây áp lực lên mặt đường, dẫn đến hay hư hỏng, nhanh xuống cấp.
Nhiều xe máy lên, xuống bãi giữa từ khu vực đường bộ cầu Long Biên
Vì thế, trong khi chờ vốn đầu tư lớn cho cầu Long Biên, cần thiết tăng vốn bảo dưỡng cho cầu, đồng thời tăng cường công tác bảo trì, kiểm tra, kiểm soát công trình.
Cùng đó thực hiện các biện pháp ngăn chặn các nguy cơ tác động đến an toàn cầu như hiện tượng xe chở nặng hay tụ tập đông phương tiện, người trên cầu như thời gian qua. Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân, chính quyền địa phương phải vào cuộc, tăng cường kiểm soát, có biện pháp ngăn ngừa, xử lý triệt để.
Phía Cục Đường sắt VN, Cục trưởng Vũ Quang Khôi cho biết cơ quan bảo trì có sổ theo dõi trạng thái và cập nhật tình trạng hai cánh gà phần đường bộ. Cho đến nay mặt cầu này vẫn đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên, để phòng ngừa tình huống xấu có thể xảy ra, Cục Đường sắt VN đã chỉ đạo đơn vị bảo trì sau khi đánh dấu vị trí tiềm ẩn, thực hiện ngay các giải pháp như dự trữ tấm thép, tấm bê tông để khắc phục ngay khi có sự cố. Tổng công ty Đường sắt VN bổ sung kế hoạch sửa chữa đột xuất hệ thống cánh gà này để triển khai sớm.
Mặt khác, nhằm hạn chế các ảnh hưởng đến mặt đường bộ, cần phải cắm biển cấm, biển cảnh báo mới. Vì biển cấm hiện nay chưa phù hợp quy chuẩn hiện hành, hơn nữa ngoài biển cấm ô tô thì biển hạn chế phương tiện nội dung không đầy đủ: Không cho xe đạp thồ, xe máy thồ qua cầu từ 5h00 - 20h00. Như vậy người dân sẽ hiểu là xe ba bánh vẫn được qua cầu. Trong khi xe ba bánh chở nặng lại là phương tiện chủ yếu “phá hoại” mặt đường bộ.
“Phải rà soát lại với thực trạng cầu như hiện nay, sức chịu được loại phương tiện nào thì đề xuất, để phối hợp với Sở GTVT cắm biển cấm hoặc hạn chế phương tiện.
Cục Đường sắt VN cũng sẽ làm việc với các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Long Biên để có các giải pháp về đảm bảo ANTT, xử lý các hoạt động tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên cầu như họp chợ, kinh doanh, du lịch khu vực bãi giữa...”, ông Khôi nói.
Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cầu Long Biên.
Văn bản nêu rõ: Tổng công ty Đường sắt VN khẩn trương thực hiện khắc phục, sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, các vị trí có nguy cơ mất an toàn (về kết cấu thép vị trí đỡ tấm đan, các tấm đan bê tông cốt thép, mặt đường bê tông nhựa...) nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và người, phương tiện lưu thông qua cầu Long Biên.
Doanh nghiệp này cũng cần rà soát tổng thể các hạng mục dự kiến cần đầu tư, sửa chữa, khôi phục (trong đó xác định rõ tổng mức đầu tư, lộ trình đầu tư và nguồn vốn thực hiện) báo cáo Bộ GTVT để được xem xét quyết định.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng công ty chấn chỉnh, nhắc nhở đơn vị quản lý bảo trì cầu Long Biên trong việc thực hiện nghiêm quy trình bảo trì cầu Long Biên đối với công tác kiểm tra, phát hiện hư hỏng công trình để có biện pháp xử lý kịp thời; Chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra sự cố, hư hỏng công trình cầu Long Biên.
Đối với tình hình ANTT đe dọa mất an toàn, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN làm việc với chính quyền địa phương thực hiện rào chắn các lối đi xuống bãi giữa sông Hồng để cấm xe máy đi trên phần đường bộ hành; Cắm biển cấm xe máy đi trên phần đường bộ hành; Phối hợp với cảnh sát giao thông để ngăn ngừa các xe ba bánh chở hàng nặng đi qua cầu...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận