Sẵn sàng thi công
Thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả, hai hầm đường sắt Khe Nét sẽ được triển khai thi công từ ngày 21/3/2024.
Ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Ban Điều hành gói thầu xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét cho biết, hiện tại, nhà thầu đã hoàn thành khu nhà điều hành, huy động mở đường công vụ vào cửa Bắc hầm số 1, hoàn tất thỏa thuận với địa phương để có mặt bằng thi công đường công vụ vào 3 cửa hầm còn lại, hoàn thành móng trạm trộn bê tông.
"Chúng tôi đã huy động 15 đầu máy móc thiết bị, 60 kỹ sư công nhân phục vụ công tác chuẩn bị thi công.
Sau lễ động thổ, nhà thầu sẽ tiếp tục huy động một lượng lớn nhân sự, thiết bị để chính thức triển khai xây dựng", ông Sông thông tin.
Được biết, gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt là gói thầu quan trọng thuộc dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA.
Gói thầu có giá trị hơn 550 tỷ đồng, nằm trên địa phận xã Hương Hoá và Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình .
Trong đó, hầm 1 có chiều dài 620m, dự kiến được xây dựng trong 23 tháng.
Hầm 2 có chiều dài 393m dự kiến được xây dựng trong khoảng 13,5 tháng, khổ hầm 10m, được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.
Liên danh Il Sung - Đèo Cả đã trúng thầu quốc tế, trở thành nhà thầu thi công xây dựng gói thầu XL01. Đây là dấu mốc quan trọng xác lập sự tham gia thi công xây dựng của Đèo Cả trong lĩnh vực hạ tầng đường sắt.
Đẩy mạnh nguồn lực đầu tư
Không chỉ dự án hầm đường sắt Khe Nét, ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, doanh nghiệp này cũng đang phối hợp chặt chẽ với đối tác Lào để triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án Vũng Áng (Việt Nam) - Viêng Chăn (Lào) đoạn Vũng Áng – Tân Ấp - Mụ Giạ theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Trước đó, tháng 10/2023, Bộ GTVT có công văn chấp thuận liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Thương mại Dầu khí Lào là nhà đầu tư đề xuất dự án, thực hiện lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Vũng Áng (Việt Nam) - Viêng Chăn (Lào) đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.
Thời gian giao nộp hồ sơ đề xuất dự án gửi Ban Quản lý đường sắt được ấn định trước ngày 10/10/2024.
Đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ có tổng chiều dài khoảng 103km, gồm 8 nhà ga với tổng mức đầu tư 27.485 tỷ đồng.
Đây là dự án quan trọng, nằm trong tổng thể dự án đường sắt Vũng Áng - Viêng Chăn có tổng chiều dài gần 555km, trải dài trên địa phận hai quốc gia Việt Nam và Lào, là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước, được thể hiện trong quá trình triển khai các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng.
Từ đầu năm 2023, theo lời mời của Tập đoàn PTL Holding (Lào), Tập đoàn Đèo Cả đã tham gia nghiên cứu đề xuất dự án đường sắt Vũng Áng - Viêng Chăn.
Đáng nói, Đèo Cả không phải đơn vị đầu tiên quan tâm tiếp cận tuyến đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng nhưng là đã có những đóng góp nhất định tạo chuyển biến tích cực cho dự án đường sắt này.
Chia sẻ thêm, theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030 đã xác định sẽ thực hiện nâng cấp 2.440km tuyến đường sắt hiện hữu, hoàn thành 2.362km tuyến đường sắt mới, tầm nhìn đến năm 2050 có 6.354km đường sắt trong mạng lưới quốc gia được quy hoạch. Trong đó, phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến metro đô thị…
"Trên cơ sở đó, bên cạnh các dự án đường bộ cao tốc, việc đầu tư vào hạ tầng đường sắt được xác định là hướng đi mới của Tập đoàn Đèo Cả trong giai đoạn 5 - 10 năm tới", ông Trần Quang Vĩnh khẳng định, đồng thời cho biết, đón đầu các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, tháng 1/2024, Tập đoàn Đèo Cả phối hợp Viện Nghiên cứu - Đào tạo Đèo Cả khai giảng chương trình đào tạo chuyên ngành Xây dựng đường sắt - metro.
Các module đào tạo tại sẽ gắn liền giữa lý thuyết và thực tiễn thi công, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp cho mục tiêu hoàn thành đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước mắt và định hướng lâu dài cho phát triển đường sắt - metro của đất nước trong tương lai.
"Thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức nghiên cứu thực tiễn quá trình đào tạo ngành đường sắt - metro của các nước tiên tiến như: Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản… thông qua các trường như: Học viện Công nghệ Singapore, Trường quản trị kinh doanh Hiroshima (Nhật Bản) nhằm chọn lọc "nhập khẩu" chương trình và chuyên gia đào tạo.
Chúng tôi cũng hợp tác với các đơn vị có kinh nghiệm đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… để học tập công nghệ, chuẩn bị thiết bị hiện đại, củng cố năng lực để tham gia đấu thầu các dự án hạ tầng đường sắt", ông Vĩnh chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận