Dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Dự thảo đề xuất di dời một số nhà ga, trong đó có Nha Trang, Đà Nẵng ra khỏi nội đô và xây dựng ga hàng hóa mới.
"Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện đi qua khu vực trung tâm ảnh hưởng đến giao thông đô thị, ô nhiễm môi trường. Đối với ga Nha Trang, dự thảo quy hoạch đề xuất duy trì chức năng ga hành khách, xây dựng mới ga hàng hóa tại xã Vĩnh Trung, TP Nha Trang để thay thế chức năng ga hàng hóa của ga Nha Trang hiện nay", nội dung dự thảo quy hoạch nêu.
Theo dự thảo quy hoạch đường sắt, ga Nha Trang hiện nay sẽ chỉ thực hiện chức năng ga khách và sau này được di dời ra khỏi nội đô, nhà ga sẽ thành bảo tàng
Với ga Đà Nẵng sẽ đề xuất di dời về phía Tây (của nhà ga hiện tại) ra khỏi trung tâm thành phố, cải tuyến chạy song song về phía Đông đường bộ cao tốc, trong cùng hành lang với đường sắt tốc độ cao. Cùng đó, xây dựng nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu. Phương án này phù hợp với quy hoạch chung TP. Đà Nẵng tại Quyết định số 359 ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tư vấn lập quy hoạch cũng đề xuất, giai đoạn 2021-2030 tiến hành cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay đầu máy để bỏ đường vòng trên đất khu ga hiện nay. Đồng thười, xây dựng ga Vĩnh Trung mới nằm ngoài nội đô là ga hàng có khu chỉnh bị đầu máy, toa xe. Xây dựng đường vòng trạm C tại khu vực nút giao Ngọc Hội, khi đó tàu hàng đi thẳng vào phía Nam thông qua đường vòng trạm C.
Đến năm 2050 là giai đoạn sau khi có đường sắt tốc độ cao và hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối, sẽ tiến hành di dời toàn bộ ga Nha Trang để hoàn thiện quy hoạch khu vực Nha Trang. Cùng đó, cải tạo nhà ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch.
Đồng thời dỡ bỏ ga Nha Trang và đường bóng đèn hiện tại, cải tuyến đường sắt chính tuyến (đường sắt không vào thành phố Nha Trang); Cải tạo, xây dựng ga Vĩnh Trung thành ga kỹ thuật hỗn hợp khách - hàng có khu chỉnh bị đầu máy, toa xe.
Với ga Đà Nẵng mới, tư vấn đề xuất là ga khách, gồm chức năng tái định cư cho ga hiện tại, phục vụ hành khách, khu hành chính, khu đầu máy, toa xe...
“Về quỹ đất ga Đà Nẵng và hành lang tuyến hiện có, sau khi di dời sẽ được nghiên cứu đề xuất cụ thể, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của TP. Đà Nẵng. Quỹ đất định hướng có thể xem xét tái phát triển đô thị, phục vụ giao thông công cộng hoặc để đối ứng dự án với phương án triển khai theo hình thức PPP”, tư vấn lập quy hoạch đề xuất.
Liên quan đến đề xuất di dời các ga đường sắt, trước đây các tỉnh, thành như Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bình Định đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét di dời các ga này ra khỏi nội đô. Lý do các ga này ở trung tâm thành phố, tuyến đường sắt đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, đe dọa mất ATGT tại các giao cắt đường bộ - đường sắt.
Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với các tỉnh, thành để có phương án phù hợp với quy hoạch phát triển đường sắt quốc gia và quy hoạch phát triển của địa phương.
Đối với đề nghị di dời ga Quy Nhơn của Bình Định, dự thảo quy hoạch vẫn đề xuất duy trì nhánh Diêu Trì - Quy Nhơn, ga Quy Nhơn hiện hữu.
Về dự án di dời ga Đà Nẵng, vừa qua Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, đã có đề xuất UBND thành phố báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, cho chủ trương đưa vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia cần sớm triển khai; Ưu tiên bố trí nguồn kinh phí (vốn ODA, đầu tư công...) để thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận