Phản hồi kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang về việc nâng cấp cầu Nàng Mau và cầu kênh Xáng, Bộ GTVT cho biết, kênh Xáng Nàng Mau hiện là tuyến đường thủy nội địa do địa phương quản lý, được quy hoạch đạt cấp IV kỹ thuật đường thủy nội địa, với tiêu chuẩn bề rộng thông thuyền 25m và tĩnh không 5m. Trên tuyến kênh hiện có cầu Nàng Mau cũ, cầu Nàng Mau mới và cầu Xáng.
Cầu Nàng Mau cũ (địa bàn thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy) thuộc đoạn tuyến từ Km 33 - Km 36, QL1 cũ đi qua trung tâm huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang đã xây dựng từ năm 1990 với bề rộng khổ thông thuyền 15 và tĩnh không cầu 3,8m.
Cầu này được Bộ GTVT bàn giao cho UBND tỉnh Hậu Giang quản lý, khai thác từ năm 2011 sau khi đoạn tránh thị trấn Nàng Mau, tuyến QL61 mới được đưa vào khai thác sử dụng năm 2010.
Cầu Nàng Mau mới thuộc đoạn tránh huyện thị trấn Nàng Mau, QL61 được xây dựng, đưa vào khai thác năm 2010 có bề rộng khỏ thông thuyền 25m và tĩnh không cầu 4,96m, cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn cầu qua kênh cấp IV, đáp ứng nhu cầu vận tải đường bộ và đường thủy.
Cầu Xáng (xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp) thuộc QL61 đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư vào năm 2020 thuộc dự án cải tạo cầu yếu (giai đoạn 2) sử dụng vốn vay EDCF của Chính phủ Hàn Quốc với kích thước bề rộng khổ thông thuyền 25m và tĩnh không 6m, đảm bảo tiêu chuẩn cầu qua kênh cấp IV.
Dự án đã được ký kết hiệp định vay vốn năm 2022, đang khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự kiến thi công trong quý I/2025 và hoàn thành trong năm 2026.
Bộ GTVT cho biết, tuyến kênh Xáng Nàng Mau hiện chỉ còn cầu Nàng Mau cũ có khổ thông thuyền chưa đảm bảo kích thước yêu cầu qua kênh cấp IV.
"Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang về sự cần thiết đầu tư nâng cấp cầu Nàng Mau cũ, tuy nhiên Bộ GTVT cho biết, do cầu đã bàn giao cho địa phương quản lý nên tỉnh Hậu Giang nghiên cứu bố trí vốn để đầu tư, cải tạo cầu đảm bảo tiêu chuẩn thông thuyền của cầu qua kênh cấp IV. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện", Bộ GTVT cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận