Bỏ quy định về chu kỳ báo cáo đánh giá tác động môi trường
Theo Bộ GTVT, thời gian qua, việc thực hiện Nghị định 159 về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa còn một số khó khăn, vướng mắc.
Cụ thể, nghị định quy định các dự án nạo vét cơ bản trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa phải được đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
Ngoài quy định này, một số dự án nạo vét thực hiện đổ chất nạo vét ra biển còn phải thực hiện quy định về lập dự án nhận chìm ở biển, giao khu vực biển theo Luật Biển Việt Nam, Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo.
Các dự án, công trình nạo vét duy tu với khối lượng thực hiện hàng năm có tính quy luật, việc đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường được thực hiện theo thời hạn từng năm hoặc theo chu kỳ đến 5 năm.
Theo Bộ GTVT, việc hàng năm lập hồ sơ và chi phí để thực hiện các thủ tục về báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, đăng ký môi trường, dự án nhận chìm ở biển, giao khu vực biển chưa phù hợp với thời gian tổ chức nạo vét duy tu cũng như trữ lượng của bãi chứa (có một số công trình phải triển khai trong hai năm).
Từ đây, Bộ GTVT cho rằng cần sửa đổi chu kỳ thực hiện các thủ tục trên nhằm giảm chi phí cho ngân sách nhà nước, giảm các thủ tục hành chính cho các dự án, công trình nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải.
Tại dự thảo Nghị định mới, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi theo hướng: Các dự án đầu tư, nâng cấp công trình nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa phải thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên môi trường biển và hải đảo và pháp luật về biển Việt Nam. Tuy nhiên không quy định về chu kỳ báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Hạn chế thủ tục, tránh ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp
Đặc biệt, theo quy định hiện hành, với các công trình nạo vét lựa chọn phương án đổ chất nạo vét ở biển, các doanh nghiệp cảng phải thực hiện thủ tục xin chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét ở biển, sau đó thực hiện các thủ tục lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập dự án nhận chìm ở biển và giao khu vực biển theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.
Thế nhưng thực tế, việc thực hiện các thủ tục trên kéo dài, không phù hợp với các công trình nạo vét duy tu có quy mô nhỏ, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của của hoạt động duy trì chuẩn tắc thiết kế cũng như kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cảng.
Với các công trình nạo vét sử dụng phương án đổ chất nạo vét trên bờ, các doanh nghiệp kinh doanh cảng, tổ chức cá nhân có bãi chứa chất nạo vét hiện nay còn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với việc sử dụng khối lượng chất nạo vét để san lấp theo quy định về sử dụng tài nguyên, khoáng sản. Điều này gây khó khăn cho việc thoả thuận tiếp nhận chất nạo vét.
Từ đây, Bộ GTVT đề xuất trường hợp chất nạo vét được đổ trên bờ, chỉ thực hiện đăng ký môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
Với trường hợp nhận chìm chất nạo vét ngoài biển, các doanh nghiệp phải thực hiện các quy định về lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập dự án nhận chìm ở biển và giao khu vực biển theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên môi trường biển và hải đảo, pháp luật về biển Việt Nam.
Những lần tiếp theo, nếu khối lượng thực hiện không vượt quá khối lượng đã đánh giá, phương án thi công, phương thức nhận chìm không thay đổi và khu vực nhận chìm đã được cấp phép đủ khả năng tiếp nhận chất nạo vét, chỉ thực hiện công tác giám sát môi trường theo Quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép nhận chìm ở biển đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và cấp cho công trình, dự án lần đầu.
Bộ GTVT cũng đề xuất với các dự án, công trình nạo vét khẩn cấp, chủ đầu tư hoặc chủ dự án, công trình không phải thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, đăng ký môi trường, giấy phép môi trường, cấp phép nhận chìm ở biển và giao khu vực biển.
Đối với quy định "UBND cấp tỉnh công bố địa điểm đổ chất nạo vét trên bờ và ngoài biển thuộc phạm vi quản lý trước ngày 30/1 hàng năm", Bộ GTVT cho rằng hiện nay nhiều tỉnh chưa triển khai được quy định nên chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm vị trí đổ chất nạo vét.
Từ đây, dự thảo Nghị định đề xuất bỏ quy định này. UBND cấp tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn thủ tục và thực hiện cấp đăng ký sản phẩm tận thu đối với các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận