Dồn lực thi công, hoàn thiện công trình
Thông tin với Báo Giao thông, đại diện Công ty Cổ phần - Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long (Thăng Long Meco) cho biết đang dồn lực thi công, hoàn thiện để nghiệm thu, bàn giao các công trình, gói thầu Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM (Dự án cầu yếu) đúng tiến độ.
Đây là một trong 4 dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng đầu tư công trung hạn 2016-2020 với tổng mức đầu tư 7.000 tỉ đồng.
Đại diện Thăng Long Meco cho hay: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức thi công, tiến độ thi công trên hiện trường của nhà thầu.
Thi công cầu mới km 970+025 Dự án Cầu yếu
Việc điều động, tập trung nhân lực, lao động đến việc vận chuyển, tập kết vật tư, thiết bị máy móc đến các điểm thi công vô cùng khó khăn nằm trên nhiều địa bàn phong tỏa hoặc áp dụng giãn cách xã hội. Đến khi nới lỏng giãn cách xã hội, trở về trạng thái bình thường mới thì lại mưa lớn liên miên khu vực miền Trung, nhiều điểm thi công cầu bị ngập nặng, phải chờ nước rút mới thi công tiếp được.
“Theo hợp đồng, chúng tôi phải bàn giao khai thác trước 30/12/2021. Áp lực tiến độ rất căng thẳng. Chúng tôi phải tập trung nhân lực 3 tại chỗ, tăng ca, tăng người, gỡ tiến độ từng ngày, từng giờ”, đại diện Thăng Long Meco nói và cho biết đến giữa tháng 12, riêng gói 8 toàn bộ 13 cầu làm mới đã sàng dầm, trả tốc độ chạy tàu đúng thời gian quy định, đang tiến hành hoàn thiện để bàn giao.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, không riêng Dự án cầu yếu, hai dự án khác thuộc Dự án đường sắt 7.000 tỉ là dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh và Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn do Ban làm chủ đầu tư cũng gặp các khó khăn tương tự. Một số công trình đã phải dừng thi công do có cán bộ, công nhân lây nhiễm Covid-19, phải cách ly.
Bù tiến độ dự án, Ban đã yêu cầu các giám đốc dự án, cán bộ liên quan trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, đôn đốc tiến độ. Các nhà thầu được yêu cầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù lại tiến độ chậm...
Hoàn thành hơn 70% giá trị hợp đồng
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, với sự nỗ lực của chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu, đến nay 3 dự án đang triển khai thi công các gói thầu xây lắp tại hiện trường đều đảm bảo an toàn, chất lượng và cơ bản đáp ứng tiến độ theo kế hoạch.
Thi công kéo dài đường ga Dự án Nha Trang - Sai Gòn
Có 7/27 gói thầu đã cơ bản hoàn thành thi công với tổng sản lượng 3 dự án đạt khoảng đạt khoảng 75,9% so với giá trị hợp đồng. Cụ thể, Dự án Hà Nội - Vinh sản lượng thi công đạt khoảng 76,9% so với giá trị hợp đồng; Dự án Nha Trang - Sài Gòn sản lượng thi công đạt khoảng 65,8%; Dự án Cầu yếu sản lượng thi công đạt khoảng 86,4%.
Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án đường sắt, do nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và các khó khăn khác, một số gói thầu, hạng mục phải chuyển sang tiếp tục triển khai trong năm 2022. Như các hạng mục phụ trợ hàng rào đường gom, ga mở thêm đường, cải tuyến dịch đường sắt thuộc các gói thầu xây lắp Dự án Hà Nội - Vinh; Hạng mục ga một số gói thầu xây lắp Dự án Nha Trang - Sài Gòn; Một số công trình cầu Dự án Cầu yếu...
“Đối với các công trình, hạng mục này, Ban sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương và các hộ dân trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng để sớm có mặt bằng triển khai thi công cho các gói thầu. Đồng thời chỉ đạo nhà thầu, tư vấn ưu tiên tập trung hoàn thiện hạng mục cải tạo kiến trúc tầng trên để đáp ứng điều kiện nghiệm thu, bàn giao...”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.
Với Dự án Gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM (Dự án Vinh - Nha Trang) do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư, đại diện Ban cho biết, dự án đã và đang triển khai thi công 7/7 gói thầu xây lắp, trong đó 4 gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành và sẽ nghiệm thu hoàn thành trong năm 2021; 3 gói thầu đang triển khai thi công. Giá trị thực hiện của dự án đến nay đạt khoảng 70% giá trị hợp đồng.
Đáng chú ý, mặt bằng triển khai dự án vẫn chưa được bàn giao đủ. Tổng diện tích mặt bằng đã được các địa phương bàn giao cho chủ đầu tư đến nay chỉ đạt 71,6%, trong đó 8/12 huyện/thị xã/thành phố chậm bàn giao mặt bằng từ 2 đến 12 tháng. Do đó, nhiều hạng mục, công trình xây dựng nhà ga mới, kéo dài đường ga, hàng rào đường gom bị chậm tiến độ, phải chuyển tiếp năm 2022.
“Trong thời gian tới Ban sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương để có cam kết về thời hạn bàn giao mặt bằng, trên cơ sở đó lập lại tiến độ thi công để báo cáo Bộ GTVT xem xét, chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện của dự án”, đại diện Ban QLDA 85 cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận