Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về tình hình, tiến độ thực hiện thu phí tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn.
Lãnh đạo TP giao các sở, ngành, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè tại địa phương. Kết quả thực hiện báo cáo về Sở GTVT TP.HCM trước ngày 25/1.
Sở Thông tin và Truyền thông được giao khẩn trương xem xét, có ý kiến đối với đề xuất của Sở GTVT về chủ trương thuê dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ hệ thống quản lý cấp phép, thu phí vỉa hè.
Sở GTVT có trách nhiệm rà soát, đề xuất nội dung liên quan đến kinh phí triển khai thực hiện của các đơn vị, tổng hợp gửi Sở Tài chính xem xét. Sau đó, đơn vị tham mưu, đề xuất trình UBND TP.
Sở GTVT cũng được giao thường xuyên tổ chức kiểm tra việc triển khai thu phí vỉa hè thực hiện tại các địa phương để có hướng dẫn thực hiện, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đồng bộ và thống nhất.
Đơn vị tổng hợp tình hình thực hiện và khó khăn, vướng mắc và tham mưu nội dung báo cáo, đề xuất để UBND TP báo cáo HĐND TP trước ngày 30/1.
Mới đây, UBND TP.HCM đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn về phương thức và lập đề án khai thác khi thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè.
Theo UBND TP, lòng đường, hè phố thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Tuy nhiên, phương thức khai thác sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố chưa được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 33/2019.
Đối tượng đề nghị cấp phép khai thác sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố chủ yếu là cá nhân và hộ gia đình.
Như vậy, đơn vị được giao quản lý lòng đường và hè phố phải lập đề án khai thác trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện cấp phép và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận