Thị trường

Ủy ban châu Âu công bố hàng loạt vi phạm của sàn TMĐT Temu

09/11/2024, 10:56

Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo cho sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới Temu về một số hành vi vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của Liên minh châu Âu (EU).

Sau cuộc điều tra phối hợp ở cấp độ châu lục, Mạng lưới hợp tác bảo vệ người tiêu dùng (CPC) gồm các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng quốc gia và Ủy ban châu Âu đã thông báo cho sàn TMĐT trực tuyến Temu về một số hành vi vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của EU. Mạng lưới CPC đã yêu cầu Temu điều chỉnh những hành vi đó để phù hợp với luật bảo vệ người tiêu dùng của EU. 

Temu vẫn đang bị điều tra và phải cung cấp thêm thông tin cho mạng lưới. Hành động của Mạng lưới CPC chống lại Temu do các cơ quan quốc gia có thẩm quyền của Bỉ (Tổng cục thanh tra kinh tế), Đức (Cơ quan môi trường liên bang) và Ireland (Ủy ban cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng) chỉ đạo, dưới sự điều phối của EC.

Ủy ban châu Âu công bố hàng loạt vi phạm của sàn TMĐT Temu- Ảnh 1.

Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu Temu chấp hành các quy định bảo vệ người tiêu dùng.

Cuộc điều tra phối hợp của Mạng lưới CPC bao gồm nhiều hành vi mà người tiêu dùng phải đối mặt khi mua sắm trên Temu, bao gồm cả những hành vi có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, hoặc ảnh hưởng không đáng có đến quyết định mua hàng của họ. Mạng lưới CPC cũng đang điều tra xem Temu có tuân thủ các nghĩa vụ thông tin cụ thể đối với các thị trường trực tuyến theo luật bảo vệ người tiêu dùng hay không.

Tuần trước, EC đã mở các thủ tục chính thức chống lại Temu theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA). Tiến trình DSA và hành động thực thi chung của Mạng lưới CPC bổ sung cho nhau. Chúng hướng đến mục tiêu đảm bảo một môi trường trực tuyến an toàn và đáng tin cậy, nơi quyền của người tiêu dùng tại châu Âu được bảo vệ đầy đủ.

Từ ngày 13/12, Quy định chung về an toàn sản phẩm (GPSR) sẽ yêu cầu phải có một đơn vị kinh tế được thành lập tại EU chịu trách nhiệm đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về an toàn sản phẩm, bao gồm các nghĩa vụ cụ thể đối với các thị trường trực tuyến nhắm vào người tiêu dùng. Theo GPSR, các cơ quan giám sát thị trường quốc gia có thể ban hành lệnh gỡ bỏ sản phẩm khỏi internet nếu họ xác định rằng sản phẩm đó không an toàn. Các nghĩa vụ này bổ sung cho DSA.

Mạng lưới CPC đã xác định một số loại hành vi có vấn đề trên Temu mà họ coi là vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của EU, chẳng hạn như: Tạo ấn tượng sai lầm rằng sản phẩm được cung cấp với mức giảm giá trong khi thực tế không có; Gây áp lực buộc người tiêu dùng phải hoàn tất giao dịch mua bằng các chiến thuật như tuyên bố sai sự thật về nguồn cung hạn chế, hoặc thời hạn mua hàng sai. Lôi kéo người tiêu dùng chơi trò chơi "vòng quay may mắn" để truy cập vào thị trường trực tuyến, trong khi ẩn thông tin cần thiết về các điều kiện sử dụng liên quan đến phần thưởng của trò chơi; Hiển thị thông tin không đầy đủ và không chính xác về quyền hợp pháp của người tiêu dùng trong việc trả lại hàng hóa và được hoàn lại tiền.

Bên cạnh đó, Temu cũng không thông báo trước cho người tiêu dùng rằng đơn hàng của họ cần đạt đến một giá trị tối thiểu nhất định trước khi họ có thể hoàn tất giao dịch mua; Cung cấp thông tin không đầy đủ về cách Temu đảm bảo tính xác thực của các đánh giá được đăng trên trang web của mình. Các cơ quan chức năng quốc gia đã tìm thấy các đánh giá mà họ nghi ngờ là không xác thực; Người tiêu dùng không thể dễ dàng liên hệ với Temu để hỏi, hoặc khiếu nại.

Ngoài ra, Mạng lưới CPC đã yêu cầu Temu cung cấp thông tin để đánh giá việc tuân thủ các nghĩa vụ khác theo luật bảo vệ người tiêu dùng của EU, chẳng hạn như nghĩa vụ thông báo rõ ràng cho người tiêu dùng về việc người bán sản phẩm có phải là thương nhân hay không; đảm bảo rằng thứ hạng, đánh giá và xếp hạng sản phẩm không được trình bày cho người tiêu dùng theo cách gây hiểu lầm; đảm bảo rằng việc giảm giá được công bố và tính toán chính xác; và đảm bảo rằng mọi khiếu nại về môi trường đều chính xác và có cơ sở.

Temu có một tháng để trả lời các cáo buộc của Mạng lưới CPC và đề xuất các cam kết về cách họ sẽ giải quyết các vấn đề về luật tiêu dùng đã xác định. Tùy thuộc vào phản hồi của Temu, Mạng lưới CPC có thể tham gia đối thoại với công ty. Nếu Temu không giải quyết được các mối quan ngại do Mạng lưới CPC nêu ra, các cơ quan chức năng quốc gia có thể thực hiện các biện pháp thực thi để đảm bảo tuân thủ. Điều này bao gồm khả năng áp dụng các khoản tiền phạt dựa trên doanh thu hàng năm của Temu tại các quốc gia thành viên có liên quan. Điều này không ảnh hưởng đến quyền hạn của các cơ quan chức năng quốc gia trong việc thực hiện các biện pháp thực thi trong các thủ tục đang diễn ra.

Theo Quy định về Hợp tác bảo vệ người tiêu dùng (CPC), các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng quốc gia của 27 quốc gia thành viên EU, Na Uy và Iceland cùng nhau thành lập Mạng lưới CPC để điều tra và thực thi luật bảo vệ người tiêu dùng của EU chống lại các hành vi vi phạm xuyên biên giới. Ủy ban châu Âu tạo điều kiện thuận lợi và trong một số trường hợp cũng phối hợp các hành động điều tra và thực thi chung như vậy.

Các nghĩa vụ về luật bảo vệ người tiêu dùng mà Mạng lưới CPC đang viện dẫn đối với Temu có thể được tìm thấy trong Chỉ thị về các hành vi thương mại không lành mạnh, Chỉ thị về quyền của người tiêu dùng, Chỉ thị về giá, Chỉ thị về thương mại điện tử và Chỉ thị về các điều khoản hợp đồng không lành mạnh.

Temu bị coi là Nền tảng trực tuyến rất lớn (VLOP) vào ngày 31/5/2024 theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA). Theo đó, Temu phải tuân thủ các nghĩa vụ nghiêm ngặt nhất áp dụng cho VLOP. Những nghĩa vụ này bao gồm nghĩa vụ đánh giá và giảm thiểu đúng mức mọi rủi ro hệ thống phát sinh từ các dịch vụ của mình. Sau cuộc điều tra sơ bộ, EC đã mở các thủ tục chính thức vào ngày 31/10/2024 để đánh giá liệu Temu có vi phạm DSA trong các lĩnh vực liên quan đến đánh giá, quản lý và giảm thiểu rủi ro, tính minh bạch của hệ thống đề xuất và quyền truy cập dữ liệu cho các nhà nghiên cứu hay không.

Hành động phối hợp của Mạng lưới CPC chống lại Temu không ảnh hưởng đến các thủ tục đang diễn ra của các cơ quan quốc gia. Các thủ tục quốc gia về các hoạt động thương mại của Temu đã được Cơ quan Cạnh tranh Hungary, Văn phòng Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng Ba Lan và Tổng cục Chính sách Cạnh tranh, Các vấn đề Người tiêu dùng và Kiểm soát Gian lận tại Pháp công bố.

Tương tự như vậy, hành động phối hợp không ảnh hưởng đến các thủ tục mà Ủy ban Châu Âu đã khởi xướng theo DSA hoặc có thể quyết định khởi xướng trong tương lai theo luật an toàn sản phẩm.

(Nguồn EC)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.