Chi phí GPMB dự kiến tăng hơn 4.000 tỷ đồng
Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) về tình hình triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (giai đoạn 1), hiện tại, Bộ GTVT đang tổ chức thẩm định nội bộ hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
Trong đó, tổng mức đầu tư dự án dự kiến tăng khoảng 6.280 tỷ đồng so với chủ trương của Quốc hội (từ 17.837 tỷ đồng lên 24.117 tỷ đồng).
Làm rõ về con số điều chỉnh tăng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, chi phí GPMB dự án được tính toán ở hiện tại của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 4.080 tỷ đồng so với chi phí GPMB được duyệt ban đầu.
Cụ thể, dự án thành phần 1 tăng 120 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 tăng 1.272 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 tăng 2.688 tỷ đồng.
Phạm vi đầu tư dự án cũng đề xuất điều chỉnh bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao (giao với ĐT991) tại dự án thành phần 3 với chi phí dự kiến gần 1.600 tỷ đồng.
Ngoài ra, chi phí xây dựng được cập nhật; một số cầu trong nút giao, hệ thống trạm thu phí, trạm cân kiểm soát tải trọng xe được bổ sung với chi phí hơn dự kiến hơn 600 tỷ đồng.
Chậm di dời hạ tầng kỹ thuật
Thông tin thêm về tiến độ triển khai dự án trên hiện trường, theo báo cáo của chủ đầu tư, tính đến đầu tháng 12/2024, trong 3 dự án thành phần thuộc dự án, hiện chỉ có dự án thành phần 3 đáp ứng tiến độ. Sản lượng thi công đến nay đạt hơn 49% giá trị xây lắp của hợp đồng.
Đối với dự án thành phần 1, sản lượng hiện đạt khoảng 11% giá trị hợp đồng, chậm 12% so với kế hoạch.
Sản lượng thi công dự án thành phần 2 đạt hơn 20% giá trị hợp đồng, chậm hơn 10% so với kế hoạch.
Một trong những rào cản lớn nhất với quá trình tăng tốc dự án được đề cập là công tác bàn giao mặt bằng để thi công dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 chưa đảm bảo.
Trong đó, tỷ lệ mặt bằng thi công dự án thành phần 1 mới đạt 67%; Các khu tái định cư phục vụ GPMB trên địa bàn TP Biên Hoà chưa triển khai xây dựng.
Tỷ lệ bàn giao mặt bằng dự án thành phần 2 mới đạt hơn 93%. Các khu tái định cư phục vụ GPMB (trên địa bàn huyện Long Thành) chưa hoàn thành.
Công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật triển khai chậm, việc di dời, hoàn trả sẽ mất nhiều thời gian, thủ tục. Đặc biệt, các công trình đường điện trên 35KV, đường ống cấp nước đường kính trên 500, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
Tháo gỡ vướng mắc trên, cục quản lý chuyên ngành đề xuất Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; tập trung ưu tiên bàn giao trước các vị trí cơ bản đã đủ thủ tục pháp lý, các vị trí xử lý nền đất yếu, cầu vượt, cống-hầm chui để các nhà thầu tổ chức triển khai thi công; đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền cho người dân... để có thể sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng.
Theo phương án phê duyệt, dự án đường bộ Biên Hoà - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km đi qua địa bàn hai tỉnh: Đồng Nai (hơn 34km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5km).
Tuyến cao tốc được đầu tư với vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 từ 4 - 6 làn xe theo từng đoạn. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng.
Dự án gồm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 2 dài hơn 18km do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 3 dài hơn 19km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận